Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

SNSD: 'thực tài' hay 'chiêu trò'

9 cô nàng trong sáng đẹp như thiên thần

Nhóm SNSD được thành lập vào năm 2007 dưới bàn tay nhào nặn của SM Entertainment với hình tượng được xem là phiên bản nữ của Super Junior- đàn anh vừa mới xuất hiện cách đó không lâu (tháng 11 năm 2005). Hình tượng mà SM Ent tạo dựng cho nhóm là những cô nàng của thế hệ mới như chính cái tên Girls’ Generation, có xinh đẹp lung linh như công chúa, có cá tính năng động, có dễ thương, có mạnh mẽ… và để có được đội hình của 9 người đã phải trải qua quá trình đào tạo, đào thải, kiểm tra gắt gao từ khi những thành viên của nhóm là thực tập sinh của SM lúc chỉ khoảng 12, 13 tuổi. Họ đã trải qua quá trình “luyện gà” từ âm nhạc, vũ đạo, phong cách biểu diễn… để có thể đứng trên sân khấu. Và mỗi thành viên có một vị trí và vai trò nhất định trong nhóm như nhóm trưởng TaeYeon thì là vocal chính, Jessica hát chính, sau này có thêm Tiffany, SeoHyun, Yoona "thêm đẹp đội hình", Hyoyeon dancer chính, còn các thành viên còn lại điểm thêm những tài năng cho bức tranh SNSD thêm màu sắc.

SNSD thời kỳ đầu xuất hiện.
Khởi đầu không thành công
Năm 2007 debut không mấy suôn sẻ dù đã dùng hình ảnh của đàn anh là Super Junior lăng xê trong các MV, quảng bá hình ảnh chung. Sau đó là scandal nói xấu đàn anh của mình làm tai tiếng của SNSD đi xuống. Đỉnh điểm là Dream Concert 2007 SNSD, lượng anti fan đêm hôm đó đã quay sang ủng hộ Wonder Girls thay vì phần biểu diễn của SNSD.
Khoảng thời gian tiếp theo, thị phần của SNSD đã mất, anti-fan ngày càng đông, chính vì thế mà SM đã rút SNSD vào phía sau và sự xuất hiện của SHINee, một nhóm mới của SM được tung ra vào thời kì “loạn lạc” mà không có một hình thức PR rầm rộ nào thì rất lạ đối với SM. Fan thì đồn thổi rằng đây như một chiêu tung hỏa mù, đánh lạc hướng của SM nhằm kéo dư luận thôi chĩa sung về SNSD.
Dùng thực tài để giữ fan
Trong thời kì "đầy loạn lạc" ấy, TaeYeon chính là cái tên mà SM dùng để cứu cánh với mong muốn giữ hình ảnh của nhóm trong lòng fan còn sót lại bằng việc hát OST trong các bộ phim truyền hình. Nhờ chất giọng ấm áp, truyền cảm mà các bản nhạc TaeYeon thể hiện đã gây được tiếng vang như If (OST HongGilDong), Can You Hear Me (OST Beethoven Virus).

Hình ảnh TaeYeon biểu diễn Can You Hear Me.
Bên cạnh đó là “sub-group” gồm Tiffany, Jessica, Seohyun tung mini album Oppa Nappa vào tháng 4 năm 2008 với chủ lực là giọng hát để xây dựng lại hình tượng trong sáng và nhóm nhạc có thực tài trong lòng người nghe nhạc.

Subgroup với Oppa Nappa
Với lượng rating cao – cốt truyện cảm động –thời lượng phim lên đến cả trăm tập cùng hình ảnh cô gái hiền, ngoan, trong sáng Saebyuk trong phim “You’re my destiny” (đài KBS sản xuất) của Yoona cũng góp phần giúp SNSD giữ lại một lượng fan không nhỏ chủ yếu là đánh vào fan trung niên, gia đình với mức độ trung thành khá cao.
Nắm bắt thời cơ
Phải công nhận SMEnt quả thật là nhà quản lý quá tài ba, không chấp nhận thua khi trong tay có 9 "cô thiên nga" xinh đẹp. SM đã "dìm hàng" và đợi thời cơ 2009 khi Wonder Girls đang Mỹ tiến và thị trường Kpop đang bỏ ngỏ. SNSD đã trở lại với HIT là "Gee". Gee đã "oanh tạc" các bảng xếp hạng lớn bé của Kpop thời bấy giờ và đã giúp cho SNSD lấy lại "thị phần". Gee chiếm giữ 9 tuần liên tiếp Kpop Chart của Music Bank của đài KBS, các bảng xếp hạng khác.
Thừa thắng xông lên, SM tiếp tục đầu tư cho SNSD các bài hát HIT khác như Geine - Tell me your wish, Oh, Run Devil Run (bài hát được mua lại của KeSha). Bên ngoài nhìn vào dễ dàng nhận thấy một sự nâng đỡ ưu ái dành cho 9 cô nàng khi các Music Video (MV) cho đến khâu sản xuất nhạc, SNSD luôn được ưu tiên những công nghệ mới nhất và hình ảnh luôn được bóng bẩy, xinh đẹp lung linh nhất. Chính vì được đầu tư hình ảnh, Pr, thực hiện chiến dịch quảng bá dữ dội mà nhóm có được những hợp đồng quảng cáo lớn như quảng cáo sản phẩm điện thoại mới của LG Chocolate Love. Có hẳn 1 bài hát riêng dành cho nhóm bên cạnh phiên bản của F(x).

Hình tượng quảng cáo cho chiếc điện thoại LG Chocolate đình đám
Năm 2009, 2010 gần như là năm quảng cáo của nhóm khi hàng loạt các nhãn hàng như CF của Haha Song, Banana Milk, SPAO, GoodNe, Cabi Water Park, Ngân hàng Shinha… chưa kể năm 2011 SNSD là gương mặt đại diện sản phẩm điện tử Intel của Châu Á và nhãn hiệu mỹ phẩm Dior…
Đánh tiến các thị trường khác
Khi đã tạm yên tâm thị phần Kpop suốt 3 năm “cày liên tục” từ Gee, đến Oh, Run Devil Run, Hoot với liên tục single, rồi lại 2nd album, rồi tiếp tục single thì quay sang Nhật tiến. Thị phần láng giềng này khá khó nuốt cho SNSD khi Kara nhóm nhạc Hàn cũng Nhật tiến không lâu nhưng khá được yêu thích. Những hình ảnh của SNSD ở Nhật chủ yếu là làm lại những bản HIT từng có ở Hàn với hình ảnh “quá trau chuốt” gây phản cảm một số người như việc “kéo dài chân” trong bìa single Geine.

Nghi án chỉnh sửa kéo chân quá tay của poster Genie
Hay đến việc các thành viên trong nhóm sẵn sàng chịu đau đớn dao kéo tiến hành rất nhiều phẫu thuật thẩm mỹ nhằm tạo cho mình hình ảnh đẹp hơn thế nữa. Song SM Ent vẫn tiếp tục đầu tư cho SNSD hình đẹp “khủng” trong những MV như Mr.Taxi rồi đến Paparazi, All My Love Is For You.
Lấy thế mạnh là những cô nàng xinh lung linh, SM Ent đang đầu tư cho con gà đẻ trứng gà của mình khá nhiều những chiêu thức. Nhiều fan bỏ ngỏ trong lòng rằng có khi nào SNSD đánh mất hình tượng trong sáng thực sự khi quá thành công.
Hiện nay tên tuổi của SNSD đã đánh mạnh sang cả thị phần của Mỹ với "The Boys" - thị phần mà đàn chị Boa trước đây dù cố gắng vẫn chưa tạo được dấu ấn. Tất cả nhờ vào hình ảnh tạo dựng sau này quá lung linh thông qua các MV đầu tư hàng khủng, hình tượng, stylist và thời trang.

SNSD với ca khúc hit The Boys
Đã gần 5 năm nhìn lại, Girls’ Generation thành công thật sự đến từ đâu? Từ những giọng hát tài năng của các thành viên trong nhóm, hay từ những màn vũ đạo khoe chân dài, những bản nhạc HIT với tiết tấu điện tử thu hút với ca từ vui nhộn, hay từ hình ảnh do những stylist của SM Ent dựng nên? SNSD nhóm nhạc có rất nhiều fan nhưng cũng không quá ít anti-fan. Thế nhưng phải công nhận sau rất nhiều sóng gió, dưới bàn tay "phù thủy" không hề thua cuộc của SM Ent, SNSD đã lại đem về doanh thu cực khủng cho công ty chủ quản. Có thể một số người cho rằng thành công của SNSD là do "chiêu thức" nhiều hơn là "thực tài", nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng "chiêu trò" để thành công mãi được.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :