Sau nhiều phân tích, cảnh báo
của các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo… cùng sự quyết liệt hơn
trong công tác tuyển sinh trái tuyến thì năm nay, xu hướng chọn trường
“điểm”, cho con vào lớp 1 của các bậc phụ huynh có phần “hạ nhiệt”. Tuy
nhiên, tâm lý chọn lớp, chọn cô vẫn là nhu cầu có thực.
Chọn trường không bằng chọn lớp, chọn cô
Trước mùa tuyển sinh năm học mới, trên
các diễn đàn mạng dành cho cha mẹ như Webtretho, Lamchame... những
“topic” thảo luận, tìm hiểu, xin lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm về việc
chọn trường, chọn lớp cho con lại vô cùng “sôi động”. Bên cạnh nhiều
ông bố bà mẹ vẫn băn khoăn lựa chọn giữa trường đúng tuyến và trái
tuyến, giữa trường điểm và trường thường thì năm nay, các bậc phụ huynh
quan tâm kỹ hơn tới các chương trình học và đặc biệt là quan tâm tới
việc lựa chọn cô.
Chị Đỗ Thanh Hoa (Đống Đa, Hà Nội) nói:
Rút kinh nghiệm từ việc xin trái tuyến một trường “điểm” trong quận cho
cậu con trai lớn, đến cô con gái thứ hai chị quyết định cho học đúng
tuyến là Trường Tiểu học Khương Thượng để tiện cho việc đưa đón, đi lại.
Học sinh tiểu học không cần quá nặng nề việc chọn cô, chọn lớp |
Chị Hoa cũng cho biết kinh nghiệm mà
mình mới được bạn truyền lại: “Cấp 1 chọn cô, cấp 2 chọn lớp, cấp 3 chọn
trường”. Dù là trường công lập hay tư thục, trường quốc tế hay trường
thường thì chất lượng chủ yếu năm ở người giảng dạy. Ở cấp Tiểu học, chỉ
cần chọn được cô giáo tốt, có tâm huyết, kinh nghiệm giảng dạy thì học
sinh sẽ hứng thú học tập. Vì vậy, “ngay từ khi trước Tết tôi đã phải vận
dụng các mối quan hệ để “xếp gạch” cho cháu vào lớp có cô tốt nhất khối
1 của trường đúng tuyến”.
Cũng quyết định cho con học trường đúng
tuyến, chị Lê Thanh Bình - Chùa Bộc (Hà Nội) suy nghĩ: “Học trường điểm
chỉ khổ con. Mỗi lớp 60 – 70 cháu, chật chội, thiếu không gian để thở.
Cô giáo dù giỏi đến mấy cũng không thể nào đủ thời gian để quan tâm được
ngần ấy học sinh”. Chị Bình cũng cho rằng, thời điểm này “thượng sách”
vẫn phải là chọn cô chứ không phải là chọn trường.
Có thể thấy, xu hướng chung hiện nay của
đông đảo các bậc phụ huynh là việc chạy trường phải đi liền với chạy
lớp bởi dù trường có tốt thì vẫn phải có cô giỏi, cô bình thường. Vào
được trường tốt mà lớp không chọn, cô không “chuẩn” thì cũng là vô
nghĩa. Hơn nữa những năm đầu cấp rất quan trọng với học sinh thế nên cần
phải chọn được cô tốt.
Một phụ huynh có con vào lớp 1 trường K
sau một quá trình tìm hiểu đã đúc rút: cô T là khối trưởng dạy tốt,
nghiêm khắc nhưng hay phải đi họp hành trao đổi chuyên môn, cô B dạy
tốt, độ nghiêm khắc vừa phải, không già nên gần gũi hơn với học sinh, cô
C xinh đẹp, dạy cũng tốt, dễ gần nhưng hiền quá học sinh sẽ không sợ...
Việc chọn trường đi liền với chọn cô
cũng bởi một nhẽ, trước khi chính thức vào trường sẽ xin vào lớp cô dạy
thêm trước đó để làm quen với cách dạy và học. Trong quan niệm của nhiều
phụ huynh, nếu học thêm trước đúng cô sẽ theo học chính sau này thì con
em họ sẽ không có sự hụt hẫng, cách học đã được làm quen, được cô quan
tâm chú ý khi vào lớp...
Trẻ sẽ tiến bộ nếu được thầy cô quan tâm hàng ngày Ảnh: Văn Lê |
Đằng sau “thương hiệu”
Nhiều hiệu trưởng các trường, giáo viên
chuyên khối 1, khối 6 hay cán bộ quản lý phòng, sở... vào những mùa
chuẩn bị xin học luôn trong tình trạng “tò tí te” không liên lạc được,
hoặc không nhấc máy. Hỏi ra mới biết lý do, các cô thì sợ phụ huynh gọi
điện, xin địa chỉ nhà cửa để nhờ cho học sinh được học trước, hoặc nhờ
cô xin vào đúng lớp cô dạy khi học chính thức. Còn với các hiệu trưởng,
mỗi năm học mới lại thêm những sức ép vô hình bởi ai cũng nghĩ hiệu
trưởng là người quyết định được tất cả từ việc xét nhận vào trường đến
phân vào lớp.
TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội: Trẻ em nếu được học ở những ngôi trường tốt sẽ có nhiều điều kiện để phát triển hơn. Chính vì vậy, xu hướng cố gắng chọn lớp tốt, chọn cô tốt cho con theo học cũng là một nhu cầu chính đáng của các bậc phụ huynh trong bối cảnh chất lượng giảng dạy ở các trường chưa đồng đều. Tuy nhiên, nếu bất chấp mọi cách để chạy lớp, chạy cô cho con, phí phạm tiền bạc... làm rối loạn xã hội, để lại những tiêu cực cho ngành giáo dục là điều khó chấp nhận được. |
Hiệu
trưởng một trường “hot” có tiếng tại Hà Nội nói rằng, mỗi mùa chuẩn bị
cho năm học mới chị phải thường xuyên thay đổi số điện thoại di động,
thậm chí phải nhờ bảo vệ nói dối mình đang đi du lịch, đi công tác... Có
hiệu trưởng, để tránh phải từ chối, tiếp chuyện xin học quá nhiều buộc
phải “lánh” sang ngồi ở một phòng làm việc khác khi tới trường.
Cô B - giáo viên lớp 1 cũng cho rằng,
việc có “thương hiệu”, được các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm là niềm
tự hào, đồng thời tác động tích cực, đòi hỏi cô luôn trau dồi kiến thức,
kỹ năng... để phục vụ tốt hơn nữa công tác giảng dạy của mình. Tuy
nhiên, cô cũng không tránh được cảm giác stress vào mỗi kỳ tuyển sinh
đầu cấp. Từ người quen, đến phụ huynh không quen biết đều tìm đến “gửi
gắm” và đặt nhiều kỳ vọng từ chuyện kèm cặp học hành đến nhờ vả xin vào
lớp...
Đứng trước câu hỏi, “Vấn đề của học sinh
tiểu học không phải là chọn trường nào mà cần chọn được lớp và cô dạy
tốt?”, ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào
tạo Hà Nội cho rằng: Chọn trường gần nhà cho con là phương án tối ưu
nhất. Không nên quá nặng nề việc chọn cô, chọn lớp vì các cô trong một
khối đều phải thực hiện đầy đủ các chương trình theo quy định. Phụ huynh
nên quan tâm đến con hàng ngày, hỏi xem con học gì, con thích điều gì
khi cô giảng, có điều gì con chưa hiểu... như vậy học sinh sẽ mau tiến
bộ.
Lời khuyên đưa ra của người làm công tác
giáo dục là vậy song thực tế cuộc đua chọn lớp, chọn cô vẫn luôn nóng
bỏng chẳng kém gì việc chọn trường. Nhiều phụ huynh đã lo xin lớp, chọn
cô trước khi con bước vào lớp 1 trước cả năm trời. Các phụ huynh đều cho
rằng, để xin được vào lớp chọn, cô chọn phải “đặt hàng” từ sớm nếu
không sẽ hết chỗ. Và qua tìm hiểu nhiều bậc phụ huynh được biết, “giá”
để xin vào lớp chọn, cô chọn cũng tùy thuộc vào mối quan hệ, quen biết.
Đã có phụ huynh phải bỏ ra trên dưới 10 triệu để con được học lớp chọn,
cô chọn.
Có thể thấy, chọn lớp chọn cô không chỉ
là nhu cầu của các bậc phụ huynh có con bước vào đầu cấp học mà nó cũng
trở thành “khát vọng” của cả những bậc phụ huynh có con đang học ở nhiều
lớp học khác. Chính vì vậy, sẽ chẳng quá ngạc nhiên khi nhiều ban phụ
huynh lớp được giao nhiệm vụ phải “xin” nhà trường bằng được cô tốt cho
năm học sau. Rồi cũng vì “thương hiệu” lớp A, lớp chọn, cô chọn... mà
các bậc phụ huynh tiếp tục đầu tư biết bao tiền của, công sức để mong
con được học tại lớp này.
Cho con học trường tốt, cô giáo tốt là
nguyện vọng chính đáng của mọi phụ huynh. Song một ngày nào đó, ai cũng
“lao” vào cuộc đua lớp chọn, cô chọn thì hiệu ứng mang lại trong giáo
dục phải chăng sẽ là những những tiêu cực cùng những lớp học luôn quá
tải về sĩ số? Cuộc đua lớp chọn, cô chọn khi nào chấm dứt vẫn phụ thuộc
vào sự nghiêm túc, công bằng từ các nhà trường.