Cuối năm học, khi hầu hết đã nghỉ hè thì nhiều sinh viên năm
cuối vẫn miệt mài chuẩn bị cho buổi lễ bảo vệ tốt nghiệp. Lần “vượt vũ
môn” này thực sự là một thử thách. Còn đối với những người tham dự, nó
khá giống với một buổi… tấu hài.
Một lễ bảo vệ tốt nghiệp. |
Quay mặt lên bảng chào thầy cô
Chứng
kiến nhiều buổi lễ bảo vệ tốt nghiệp ở nhiều trường khác nhau, người
viết nhận thấy một điểm chung là kỹ năng thuyết trình của sinh viên hiện
nay còn khá yếu. Ngoài những lỗi sơ đẳng như nói nhỏ hay trình bày vấn
đề lan man thì rất nhiều trường hợp thậm chí còn không hiểu mình đang
nghiên cứu về vấn đề gì. Do bản thân không hiểu rõ nên các bài thuyết
trình này không có độ thuyết phục cao. Chủ yếu vẫn là nhìn vào bảng biểu
hoặc slide để đọc.
Trong các buổi bảo vệ, phần thuyết trình cũng
không thiếu những tình huống hài hước. Mặc dù thời gian thuyết trình chỉ
khoảng 15 phút nhưng có sinh viên dành tới cả 5 phút chỉ để chào hỏi
rất dài dòng. Có thể dẫn chứng một số trường hợp như: “Kính thưa các
thầy cô giáo và các bạn sinh viên. Trước tiên em xin được gửi lời chào,
lời chúc nồng nhiệt nhất tới toàn thể các thầy cô và các bạn đã có mặt
trong ngày hôm nay. Sau một thời gian miệt mài tìm hiểu và nghiên cứu
dưới sự giúp đỡ của thầy cô và các bạn…”. Hay: “Hôm nay là
ngày…tháng…năm… trong không khí của những ngày cuối hè em xin được gửi
tới toàn thể hội đồng lời chào, lời chúc sức khoẻ…”
Chia sẻ với
người viết, một sinh viên năm cuối của trường ĐH Mỏ - Địa chất cho hay:
“Mình nhớ nhất một bạn nam cùng khoa mình bảo vệ tốt nghiệp. Bạn ấy nói
từ đầu đến cuối mà chỉ quay lưng về phía khán giả. Khi cầm thước để chỉ
vào các hình vẽ minh hoạ bạn ấy không cầm đầu, không cầm cuối mà cầm
giữa thước. Bạn ấy thuyết trình mà như đang hí hoáy viết trên bảng. Hài
hước nhất là đến khi kết thúc bài thuyết trình, bạn ấy vẫn chăm chú nhìn
lên bảng nói lời cảm ơn các thầy cô…”
Vô số chiêu né câu hỏi khó
Sau
khi thuyết trình, sinh viên sẽ có một khoảng thời gian từ 10 đến 15
phút để trả lời các câu hỏi của hội đồng phản biện. Khoảng thời gian này
có lẽ là lúc các “diễn giả” thấy căng thẳng nhất vì luôn bị “quay” như
chong chóng. Nhưng cũng bởi thế mà sinh viên nảy ra muôn vàn cách né
tránh những câu hỏi khó.
Minh Tuấn, sinh viên ĐH Xây dựng, hỉ hả:
“Có một mẹo nhỏ để né những câu hỏi khó là khi trình bày thì nên bỏ qua
một số ý đã ghi ra trên bảng biểu hay slide để thầy, cô trong hội đồng
phản biện hỏi lại phần ấy. Khi ấy, mình sẽ làm rõ hơn. Vừa ghi được
điểm, vừa tránh được câu hỏi khó, lại ‘câu’ được giờ. Bởi nếu mình trả
lời mà vẫn còn thời gian thì thầy cô sẽ lại hỏi thêm”.
Còn đối với
những câu hỏi khó, Lan Phương cũng đã có cách: “Với những câu hỏi khó
mà mình cảm thấy không trả lời được thì không nên nói ngay là em không
biết. Gặp trường hợp như vậy thì nên trả lời lan man, chung chung thôi.
Nếu các thầy hỏi quyết liệt quá thì nên nhận là phần này em chưa nghiên
cứu đến, xin phép được về nghiên cứu thêm. Tránh trả lời lung tung khiến
các thầy khó chịu”.
Thầy cô cũng hài hước
Không
chỉ có sinh viên mà thầy, cô cũng rất hài hước để tạo không khí vui vẻ
trong buổi bảo vệ. Thu Lý (ĐH Giao thông Vận tải) chia sẻ: “Ở hội đồng
mình có bạn trả lời xong thì hỏi lại các thầy rằng: “Các thầy có thoả
mãn với câu trả lời của em không ạ?” Thầy cũng đập bàn tanh tách rồi
nói: ‘Phải nói là tôi rất sướng với câu trả lời của em’. Thế là cả hội
đồng được một phen cười vỡ bụng luôn!”.
Có một tình trạng là khá
nhiều sinh viên không thể tự hoàn thành đồ án mà phải đi xin đồ án mẫu
của những khoá trước rồi cóp nhặt mỗi nơi một tý. Trong đó cũng không
thiếu những sinh viên chỉ copy mà không hiểu ý nghĩa của các công thức
hay nội dung mình làm. Tuấn Khang (ĐH Xây dựng) chia sẻ: “Hôm ấy, mình
trình bày xong thì thầy phản biện cau mày lại, rồi hỏi với giọng gay
gắt: “Anh chỉ cho tôi xem công thức kia là công thức gì?” Vì nghĩ là
mình viết sai nên mình nói luôn: “Thưa thầy, phần này em viết nhầm ạ!”
Thầy lúc ấy tròn xoe mắt nhìn lại rồi bảo: “Không, anh không sai. Anh
viết đúng đấy!” Thế là mình được một phen ngượng chín mặt, không biết
chui vào đâu!”.
Theo quy trình bảo vệ tốt nghiệp, sau khi các sinh
viên trả lời xong thì thư ký hội đồng sẽ đứng lên để đọc nhận xét. Mặc
dù, bảo vệ tốt nghiệp đã là giai đoạn cuối cùng trước khi sinh viên ra
trường nhưng trong phần nhận xét luôn có một câu: “Tác giả để tài cần
nghiên cứu thêm để có thể hoàn thiện đồ án trong thời gian tới”. Đó hẳn
cũng là một sự hài hước của các thầy.
-----------------------------------------------