Sau
3 năm triển khai thực hiện công tác khảo thí và bảo đảm chất lượng giáo
dục-đào tạo trong các nhà trường quân đội cho thấy đây là công cụ quan
trọng để quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng GD-ĐT của các nhà trường
trong giai đoạn mới…
Giờ học thực hành của học viên Học viện Hậu cần trong phòng thí nghiệm.
|
Chủ trương đúng, hiệu quả thiết thực
Trước yêu
cầu đổi mới, phát triển của nhiệm vụ GD-ĐT, từ cuối năm 2009, Tổng Tham
mưu trưởng đã ký các quyết định thành lập các phòng, ban khảo thí và
bảo đảm chất lượng GD-ĐT tại các trường đại học, cao đẳng trong toàn
quân. Đến thời điểm này, 24 phòng, ban đã được thành lập từ cơ quan Bộ
Quốc phòng đến các nhà trường. Trung tướng, Tiến sĩ Phạm Xuân Hùng, Phó
tổng Tham mưu trưởng, đánh giá: “Cơ quan khảo thí và bảo đảm chất lượng
GD-ĐT được thành lập, từng bước đi vào hoạt động có nền nếp, hiệu
quả, đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Học viện Kỹ thuật quân
sự, Học viện Khoa học quân sự, Trường Đại học Trần Quốc Tuấn được Bộ
GD-ĐT tặng bằng khen trong công tác này...”.
Để triển
khai thực hiện thống nhất, có chất lượng chủ trương trên, Cục Nhà trường
(Bộ Tổng tham mưu) phối hợp với Viện Bảo đảm chất lượng giáo dục (Đại
học Quốc gia Hà Nội) mở 3 lớp đào tạo, cấp chứng chỉ hoạt động cho 100
chuyên gia đánh giá chất lượng giáo dục đầu tiên của quân đội; tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng cho hàng trăm cán bộ chuyên trách của các trường.
Nhiều trường chủ động tổ chức tập huấn, bồi dưỡng năng lực chuyên môn
cho cán bộ, giảng viên, nhân viên, tổ chức tham quan, học tập kinh
nghiệm các trường trong và ngoài quân đội. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ làm
công tác khảo thí và bảo đảm chất lượng GD-ĐT và lực lượng sư phạm trong
các nhà trường đã cơ bản nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quy trình công
tác, nhất là việc đổi mới tổ chức thi, tự đánh giá chất lượng trường,
chương trình đào tạo, thanh tra, kiểm tra…
Sau 3
năm, Trường Đại học Trần Quốc Tuấn đã hoàn thành biên soạn 2.520 bộ đề
thi, đáp án thi học phần, môn học đưa vào quản lý chặt chẽ trong ngân
hàng đề thi; tổ chức tốt việc lấy ý kiến phản hồi của người học cho gần
1.600 lượt giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục với hơn 10 vạn phiếu ý
kiến. Tại Học viện Lục quân, nhờ đổi mới phương pháp quản lý đề thi, đáp
án và tổ chức chấm thi tập trung tại các khoa đã thúc đẩy ý thức tự
giác học tập của học viên, 3 năm qua không còn học viên vi phạm quy chế
phải xử lý. Là một trong những trường “tiên phong” ứng dụng công nghệ
thông tin trong GD-ĐT, Trường Sĩ quan Thông tin sử dụng hiệu quả mạng
thông tin nội bộ để kiểm soát chất lượng bài giảng, chất lượng tự học
của học viên, đặc biệt phần mềm “sinh đề” của trường giúp việc “bốc
thăm” đề thi, kiểm tra một cách ngẫu nhiên, khoa học… Đại tá Hoàng Hoa
Châu, Phó cục trưởng Cục Nhà trường nhận xét: Các phòng, ban khảo thí và
bảo đảm chất lượng GD-ĐT đã tham mưu hiệu quả cho thủ trưởng các cấp
trong tổ chức thi, kiểm tra bảo đảm chặt chẽ, khách quan, chống tiêu cực
và bệnh thành tích trong dạy học, đồng thời triển khai tích cực tự đánh
giá chất lượng trường, chương trình đào tạo và chuẩn bị đánh giá
ngoài…”.
Theo Cục
Nhà trường, đến nay 100% các môn học trong các trường quân đội đã xây
dựng hệ thống câu hỏi, đề thi, đáp án sát nội dung chương trình đào tạo,
bảo đảm tính tổng hợp, vừa kiểm tra kiến thức cơ bản, vừa phát huy tính
độc lập, sáng tạo của người học. Tiến độ tự đánh giá đạt 75% (18/24
trường), các trường còn lại phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Việc tự
đánh giá chương trình đào tạo đã được 7 trường tiến hành với 26 chương
trình đào tạo. Sau tự đánh giá, các trường đã triển khai tốt “kế hoạch
hành động sau tự đánh giá”, có các biện pháp khắc phục khâu yếu, mặt
yếu, rà soát, bổ sung hệ thống văn bản pháp quy, tăng cường thanh tra,
kiểm tra, nâng cao chất lượng GD-ĐT…
Một buổi chấm thi tập trung tại Trường Đại học Trần Quốc Tuấn. Ảnh: Chu Huyền
|
Khẳng định “thương hiệu” trường quân đội
Do đây là
công tác mới, nhận thức của một số cán bộ, giảng viên, nhân viên chưa
đầy đủ, thống nhất. Cùng một thời điểm triển khai, song tiến độ tự đánh
giá của một số trường còn chậm; việc khảo thí mới tập trung nhiều ở bậc
đại học; với đào tạo sau đại học còn mức độ... Kinh nghiệm của Trường
Đại học Trần Quốc Tuấn, một trong 3 trường quân đội được Bộ GD-ĐT tặng
Bằng khen về công tác khảo thí và bảo đảm chất lượng GD-ĐT là: “Nhà
trường thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng của
trên, tham quan, học hỏi kinh nghiệm các trường trong và ngoài quân đội;
tổ chức tập huấn và tuyên truyền để cán bộ, giảng viên, học viên cùng
nắm vững và tham gia vào các nội dung công tác khảo thí và bảo đảm chất
lượng GD-ĐT” - Đại tá Trần Hùng Tĩnh, Trưởng ban khảo thí và bảo đảm
chất lượng GD-ĐT nhà trường chia sẻ.
Thời gian
tới, cùng với quán triệt, triển khai đồng bộ các biện pháp thực hiện có
hiệu quả Nghị quyết 86 của Quân ủy Trung ương về “Công tác GD-ĐT trong
tình hình mới” và Đề án 63 của Bộ Quốc phòng về “Đổi mới quy trình,
chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong quân đội”; các nhà trường tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo, làm chuyển biến nhận thức của lãnh đạo, chỉ
huy, cán bộ, giảng viên, học viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
công tác khảo thí và bảo đảm chất lượng GD-ĐT, coi đây là một công cụ
để đổi mới quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng GD-ĐT, khẳng định
“thương hiệu” nhà trường quân đội trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Đội ngũ
cán bộ trực tiếp tiến hành công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, triển
khai tổ chức thực hiện công tác khảo thí và bảo đảm chất lượng GD-ĐT hầu
hết đều từ cơ quan đào tạo chuyển sang, chưa có nhiều kiến thức, kinh
nghiệm về chuyên môn. Cùng với kiến nghị Bộ Quốc phòng nghiên cứu, tiếp
tục kiện toàn về tổ chức, biên chế, lực lượng cơ quan khảo thí và
bảo đảm chất lượng GD-ĐT các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhiều ý kiến
đề nghị tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công
tác này ở các cấp, phấn đấu có những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực
này của quân đội. Tiến sĩ Phạm Xuân Thanh, Cục phó Cục khảo thí và bảo
đảm chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đề xuất: “Bộ Quốc phòng cần quan tâm
nâng cao năng lực của các trường, trọng tâm là đội ngũ cán bộ chuyên
trách của các phòng, ban; đào tạo, bồi dưỡng để có những cán bộ chuyên
gia trong các nhà trường và toàn quân; tham gia làm kiểm định viên trong
các đoàn kiểm định, đánh giá chất lượng trường của Bộ GD-ĐT…”.
Từ năm
học 2013-2014 trở đi, các trường quân đội sẽ tổ chức chấm thi tập trung,
đồng thời triển khai xây dựng phòng thi trắc nghiệm trên máy vi tính,
hoàn thiện tự đánh giá, lập kế hoạch đánh giá ngoài và tự đánh giá
chương trình đào tạo… Cục Nhà trường cần hướng dẫn, chỉ đạo thống nhất,
cụ thể việc tổ chức chấm thi tập trung, xây dựng các phòng thi trắc
nghiệm trong các nhà trường. Thực tế tại các trường cũng cho thấy: Do
nguồn kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, việc đầu tư xây dựng phòng thi
trắc nghiệm (giá hàng tỷ đồng) của các trường cần có lộ trình thực hiện,
kết hợp “trên dưới cùng làm”. Đặc điểm của các trường quân đội vừa đào
tạo theo trình độ, vừa đào tạo theo cấp học (cấp phân đội, cấp chiến
dịch, chiến lược…), nội dung, chương trình đào tạo có những đặc thù
riêng, nên cần nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá riêng với các
trường quân đội, để việc tự đánh giá chất lượng trường và đánh giá
ngoài bảo đảm chính xác, khách quan, khoa học, hiệu quả, thiết
thực đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của các nhà trường…
-----------------------------------------------