Nhiều thí sinh thừa nhận đã “buông” môn địa,
dồn sức cho các môn thi đại học dẫn đến điểm thi tốt nghiệp THPT môn này
năm nay thấp.
"Câu về biển đảo có trọn vẹn trong bài 42 ở những dòng
cuối cùng trong sách giáo khoa địa lý lớp 12. Tôi đi chấm thi thấy câu
này học trò “chế tùm lum” nhưng không có điểm vì “chế” không đúng ý"
Giám khảo VÕ THỊ NGỌC QUÝ
|
Thí sinh P.T.T., học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Hà
Nội), thừa nhận: “Em đã bỏ không học môn địa từ học kỳ II. Ở lớp vẫn ghi
bài nhưng về nhà không học, không ngó ngàng tới vì em nghĩ năm nay sẽ
không thi địa. Nhiều bạn khác cũng có suy nghĩ như vậy”.
Xao nhãng môn phụ
Tương tự, H.C., một thí sinh học Trường THPT Tây Hồ (Hà
Nội), nói: “Tất cả những bạn có khả năng thi đại học thì đều xao nhãng
môn phụ. Sang học kỳ II chúng em mới quan tâm đến các môn có thể sẽ thi
tốt nghiệp. Một số bạn chăm chỉ học lịch sử vì cả cô giáo và học sinh
đều dự đoán thi sử. Vì thế sau khi công bố môn thi chúng em mới học.
Nhiều bạn còn nghĩ “địa có thể gỡ điểm nhờ atlat nên cũng không đầu tư
nhiều”.
Trong khi đó, là học sinh giỏi môn địa lý, nhưng điểm
thi tốt nghiệp THPT môn này chỉ được 5, thí sinh Ngô Hoàng Chiến - học
sinh một trường THPT ở TP.HCM - nói đề thi môn địa năm nay “có nhiều cái
bất ngờ”. “Bất ngờ thứ nhất là thông thường học sinh và giáo viên đều
quan niệm năm nào đề thi môn địa cũng ra một vùng trong bảy vùng kinh
tế. Lên mạng, tôi thấy nhiều bạn bàn tán là học bảy vùng kinh tế để lấy
điểm trước. Đọc đề mới tá hỏa vì không ra phần này...” - Chiến kể.
Đây là tình trạng chung
Thầy Trần Trọng Hà - nguyên chuyên viên phụ trách môn
địa lý, Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT - nhận định: Điểm thi địa của thí
sinh ở một số địa phương, trong đó có Hà Nội, TP.HCM thấp, nguyên do
lớn nhất là thí sinh không chịu học. “Tôi biết có những học sinh bỏ học
địa lý suốt cả năm học, vì nghĩ đã bốn năm thi địa thì năm nay không thi
nữa. Theo thông tin các cháu này cho biết, đó là tình trạng chung của
nhiều học sinh lớp 12 năm nay. Không học, có nghĩa không có tí kiến thức
nào trong đầu thì khó có thể đạt điểm tốt nếu chỉ ôn vào những ngày
cuối” - thầy Hà cho biết.
|
Bất ngờ thứ hai, theo Chiến, trước kỳ thi tốt nghiệp
THPT năm nay học trò đồn đoán với nhau đề địa sẽ ra một câu về biển,
đảo. “Nhưng học sinh chỉ bám vào sách giáo khoa, học kiểu như hãy kể tên
những huyện đảo... Cuối cùng, đề vẫn ra về biển đảo nhưng hỏi việc tăng
cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết
các vấn đề về biển, đảo có ý nghĩa như thế nào?”.
Thí sinh “chế tùm lum”
Là giáo viên địa lý, tham gia hội đồng thi và chấm thi
môn địa lý, cô Ngọc Quý - Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4, TP.HCM) - nhận
định với đề thi địa lý năm nay, học trò không học bài không thể làm bài
được. Theo cô Quý, đề địa cũng yêu cầu tư duy nhưng rất ít. “Nói suy
luận nhưng có trong bài học hết, đáp án cũng lấy trong sách giáo khoa
ra” - cô Quý nhận định.
Cô Quý kể khi ở hội đồng thi, học trò ngỡ ngàng khi cầm
đề lên. “Tôi cũng ngỡ ngàng - cô Quý nhớ lại - Thường thì học sinh cả
nước thường học về bảy vùng kinh tế nhưng đề lại không ra mà cho vô bài
thực hành về đồng bằng sông Cửu Long”. Ngoài ra, cô Quý cho rằng đề thi
năm nay khiến học sinh không “chế” ra được, không “chém gió”. Cô dẫn
chứng: “Câu về biển đảo có trọn vẹn trong bài 42 ở những dòng cuối cùng.
Câu này học trò “chế tùm lum” nhưng không có điểm vì “chế” không đúng
ý”.
“Tôi đi chấm thi, phần biểu đồ tôi thấy nhiều em được
1,75 điểm là hết mức rồi - cô Quý kể - Phần này và phần bản đồ công
nghiệp chế biến lương thực thực phẩm (chương trình chuẩn - PV), hay bản
đồ công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng (chương trình nâng cao - PV) được
2 điểm nhưng thường học trò chỉ được 1,5 điểm. Hai cái này gom lại mới
được 3,5 điểm”.
Nhận định về việc điểm thi môn địa thấp, một số giáo
viên Trường THPT Lê Quý Đôn, Kim Liên (Hà Nội) cho rằng: “Nhiều học sinh
có lực học khá ở các trường tốp đầu ở Hà Nội lại có điểm môn địa lý
thấp. Tâm lý chung của nhiều em cho rằng “địa chỉ cần đạt điểm 5 để qua
tốt nghiệp nên không cần đầu tư thời gian, dồn sức học các môn thi đại
học”.
-----------------------------------------------