Dịp hè, bồi dưỡng thường xuyên
cho giáo viên (GV) thường được các cơ sở giáo dục (GD) quan tâm triển
khai, nhằm góp phần củng cố kiến thức chuyên môn, hay tạo ra cách làm
việc mới của người GV, góp phần đưa đổi mới phương pháp giảng dạy trở
thành hiện thực sinh động trong các trường học.
Lãnh đạo nhà trường cần gương mẫu trong tự học
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là một nội dung bồi dưỡng hè được nhiều giáo viên tích cực tham gia. |
Bồi dưỡng GV về đổi mới phương pháp dạy
học (PPDH) đang được quan tâm trong bồi dưỡng GV vào dịp hè. Để bồi
dưỡng có hiệu quả, theo nhiều cơ sở GD, cần nâng cao nhận thức của lãnh
đạo nhà trường, nhận thức của GV, hay tạo hiệu quả từ những mặt cụ thể
như: Bồi dưỡng việc đổi mới phương pháp (PP) nâng cao hiệu quả giờ học
qua tích cực sử dụng thiết bị dạy học (TBDH); bồi dưỡng GV đổi mới ứng
dụng CNTT và truyền thông; bồi dưỡng đổi mới PP từ cải tiến phương thức
đánh giá HS; bồi dưỡng GV qua nâng cao hiệu suất giờ giảng từ việc trình
bày bảng...
Với hoạt động bồi dưỡng GV, một số ý
kiến cho rằng, hiệu trưởng, hiệu phó phải thật gương mẫu trong tự học.
Khen chê, động viên kịp thời, đánh giá GV minh bạch. Bên cạnh đó, ban
giám hiệu, đặc biệt là hiệu trưởng phải có nhận thức đúng đắn về vai trò
của CNTT trong đổi mới PP dạy học, đổi mới công tác quản lý, từ đó sẽ
xây dựng và thực hiện kế hoạch khả thi để bồi dưỡng GV và đưa việc tự
học, tự bồi dưỡng GV thành phong trào mạnh mẽ. Cần nâng cao nhận thức
của GV; bồi dưỡng trình độ, kỹ năng ứng dụng CNTT cho GV; tạo điều kiện
thuận lợi để GV có thể khai thác, trao đổi, chia sẻ thông tin nhờ tiện
ích từ Internet. Nhà trường cũng cần tiến hành xây dựng kho tư liệu dùng
chung như những thư viện nhỏ, gồm các phần mềm, tài liệu, thông tin
liên quan đến từng môn học, từng lĩnh vực để chia sẻ cho đồng nghiệp
trong và ngoài trường.
NGƯT Phạm Huy Hinh (Hưng Yên) đã có ý
kiến về hướng bồi dưỡng cho GV ở nhà trường như: Xây dựng kế hoạch học
tập lý luận cho GV trong 2 tháng hè; bồi dưỡng tin học, sử dụng các phần
mềm cho đội ngũ cốt cán (tổ trưởng chuyên môn) trước sau đó bồi dưỡng
GV toàn trường; xây dựng kế hoạch soạn giáo án điện tử với điều kiện mỗi
môn chọn một người, sử dụng phần mềm để dạy thành thạo; tổ chức đợt
giảng dạy, thao giảng theo nhóm môn cho toàn thể GV trong trường dự, sau
đó bàn bạc, rút kinh nghiệm và dạy tương đối đủ các thể loại, các
phương pháp.
Còn TS Trịnh Thanh Hải (Thái Nguyên) cho
rằng, nếu có tập huấn cho GV thì nên tổ chức vào dịp hè, vì thời gian
này GV sẽ đỡ bị “ôm đồm” nhiều việc cùng lúc như trong năm học. Trong
tập huấn, bồi dưỡng, nên dành thời gian để trao đổi kinh nghiệm, phân
tích những vấn đề khó trong chương trình, sách giáo khoa THPT. Dành
nhiều thời gian để GV THPT thể hiện, thực nghiệm nội dung được tập huấn,
trên cơ sở đó có những phân tích chiều sâu, nhiều chiều về việc vận
dụng lý luận dạy học vào từng tình huống cụ thể.
Theo ThS Nguyễn Hiền Lương (Yên Bái):
“Nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp không thể tiến hành một cách
siêu hình”. Việc thực hiện các phương pháp tích cực còn phụ thuộc vào
nhiều yếu tố khác như điều kiện dạy học, CSVC, đồ dùng thiết bị, trình
độ dân trí của các vùng miền.
Phải thiết thực với giáo viên
Cô cầm tay em, nắn từng nét chữ... Ảnh: Hoàng Đan |
Khẳng định bồi dưỡng giáo viên trong dịp
nghỉ hè là việc làm rất cần thiết để nâng cao trình độ chuyên môn, bà
Nguyễn Thị Xuân Mai (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Tự, Hà Nội) nhấn
mạnh việc cập nhật những vấn đề mới trong giảng dạy cho đội ngũ giáo
viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Bên cạnh những khóa học bồi dưỡng thường
xuyên cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong mỗi dịp hè do quận
tổ chức, Trường Tiểu học Trung Tự đã chủ động thực hiện các chuyên đề,
mời các chuyên gia có trình độ thâm sâu, những người trực tiếp làm sách
giáo khoa đến giảng dạy và giải đáp những vấn đề phát sinh trong quá
trình giảng dạy. Trong dịp hè của những năm gần đây, nhà trường đã lần
lượt cử giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng từ cơ bản đến nâng cao về vi
tính, về thiết kế bài giảng điện tử, thiết kế bài giảng E-learning. Nhờ
vậy mà hiện nay, nhà trường đã hoàn thiện được nhiều bộ bài giảng điện
tử của nhiều môn học, đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học
trở nên thường xuyên và hiệu quả. Hè 2013, để đẩy mạnh hơn nữa việc đổi
mới phương pháp dạy học, nâng cao tính tích cực chủ động của cả giáo
viên và học sinh trong học tập và giảng dạy, nhà trường tổ chức nhiều
lớp bồi dưỡng chuyên môn cho GV (như các khóa học cách sử dụng bảng
tương tác trong dạy học, tiến tới xây dựng phòng chuyên đề của nhà
trường theo mô hình lớp học tương tác; khóa học về ứng dụng bản đồ tư
duy trong dạy học; tổ chức lớp học về kỹ thuật viết chữ đẹp cho giáo
viên).
Bà Xuân Mai chia sẻ: “Xác định “nét chữ -
nết người”, việc rèn chữ đẹp cho học sinh Tiểu học ngoài việc tạo tính
cẩn thận, nề nếp cho các em thì cũng tạo hứng thú cho các em trong học
tập khi nhìn ngắm những hàng chữ đẹp đẽ, ngay ngắn của chính mình. Bên
cạnh đó việc rèn chữ đẹp cho học sinh cũng chính là góp phần tôn vinh
chữ Việt. Mà muốn có trò viết chữ đẹp thì thầy cô phải là những người
viết đẹp, đúng chuẩn. Do đó, hè năm nay, nhà trường mở 02 lớp rèn chữ
đẹp cho giáo viên. Với việc mở lớp rèn chữ đẹp cho giáo viên, nhà trường
hy vọng sẽ phát huy được truyền thống rèn chữ, giữ vở đã có từ nhiều
năm qua”.
Với nhiều nhà trường thì các khóa học,
các chuyên đề được tổ chức trong hè thực sự đã giúp ích rất nhiều trong
việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo
viên nên đã được cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia với tinh thần
nhiệt tình, thái độ nghiêm túc. Không nằm ngoài “không khí” bồi dưỡng hè
2013 cho GV, ở Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội), như ý kiến của
bà Phan Kim Anh (Hiệu trưởng nhà trường), ngoài việc tổ chức bồi dưỡng
cho GV các khối theo chuyên đề Toán, Tiếng Việt; trong hè này nhà trường
sẽ mở các khóa học để nâng cao trình độ tin học văn phòng; mở lớp học
về ứng dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy và quản lý cho 100% cán bộ,
GV trong trường.
Hiệu quả của bồi dưỡng GV hè thể hiện ở
chính sự tiếp nhận kiến thức từ những khoá bồi dưỡng của các GV. Cô giáo
Vũ Hải Phượng (giáo viên dạy lớp 1 Trường Tiểu học Trung Tự) nêu cảm
nhận: “Nhà trường luôn mời được các giảng viên có trình độ chuyên sâu,
am hiểu về kiến thức và phương pháp dạy học ở Tiểu học về bồi dưỡng cho
giáo viên, nên thực sự các khóa học bồi dưỡng được giáo viên chúng tôi
hưởng ứng và các lớp học thường xuyên “bị” quá giờ dự kiến, do cả người
dạy và người học đều quá say sưa, nhiệt tình...”. Còn thầy giáo trẻ
Trịnh Quốc Hoàng (giáo viên dạy lớp 3) thì tâm sự: “Lớp luyện chữ đẹp do
nhà trường tổ chức cho giáo viên hè năm nay là rất cần thiết”. Thầy
Hoàng cũng chia sẻ: “Sau khóa học này tôi sẽ tự tin hơn với các nữ đồng
nghiệp trong trường”.
-----------------------------------------------