- Năm học 2012 - 2013, Bộ
GD&ĐT đã tăng cường phân cấp cho các Sở GD&ĐT thực hiện kế hoạch
giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương. Tiếp tục chỉ đạo triển
khai việc giảm tải, đổi mới nội dung dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi.
Từ thay đổi trong cách thi dẫn đến thay đổi cách học, cách dạy trong
nhà trường... là những “cú hích” lớn giúp thầy cô, học sinh có những giờ
học đầy sáng tạo.
Cô – trò chủ động, sáng tạo trong mỗi giờ học
Việc dạy học ở các trường trung học đã được phân hóa theo năng lực học sinh |
Xác định học sinh, giáo viên là chủ thể
của mỗi giờ học, là đối tượng quyết định chất lượng dạy học, năm học
2012 - 2013, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích đội ngũ nhà giáo đổi mới
phương pháp dạy học. Theo Vụ trưởng Vụ GD Trung học (Bộ GD&ĐT) Vũ
Đình Chuẩn, việc dạy học đã được phân hóa theo năng lực học sinh. Dựa
trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông, giáo
viên đã chủ động thiết kế bài giảng, linh hoạt, khoa học phù hợp với đặc
điểm từng môn học, lớp học. Những thay đổi trên dù không lớn nhưng đã
có tác động tích cực đến học sinh. Có thể nói, việc truyền thụ kiến thức
cân đối với rèn luyện kỹ năng đã tăng khả năng vận dụng lý thuyết vào
thực tế, giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, bồi dưỡng phương
pháp tự học, tăng khả năng làm việc theo nhóm...
Để việc đổi mới phương pháp dạy đạt hiệu
quả cao nhất, năm học vừa qua, Bộ GD&ĐT cũng có đổi mới về nội
dung dạy học. Trước hết là điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh
giản, đảm bảo phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các
nhà trường. Điều chỉnh nội dung dạy học đã từng bước khắc phục sự trùng
lặp kiến thức trong mỗi môn học, giữa các môn và giữa các lớp, hạn chế
tình trạng nội dung dạy học vượt quá khả năng nhận thức của học sinh.
Bên cạnh đó, Bộ cũng rà soát chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông
để xác định nội dung kiến thức liên môn, làm căn cứ cho việc xây dựng
các chủ đề tích hợp giữa các môn học, giúp học sinh học ít thời gian
nhưng được nhiều kiến thức, rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức tổng
hợp của học sinh khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông sau năm
2015.
Việc tăng quyền tự chủ cho các cơ sở GD
cũng được Bộ chú trọng. Theo đó, các đơn vị GD chủ động xây dựng, quản
lý kế hoạch dạy học, chương trình chi tiết của đơn vị dựa trên khung kế
hoạch thời gian và hướng dẫn của Bộ. Xây dựng kế hoạch dạy học sẽ giúp
mỗi trường, từng địa phương chủ động dành thời gian cho ôn tập, thí
nghiệm, thực hành và kiểm tra định kỳ phù hợp với điều kiện dạy học của
từng cơ sở GD.
Khuyến khích học sinh áp dụng lý thuyết vào thực tế
Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường phổ thông ngày càng được chú trọng (Trong ảnh: Thầy và trò Trường THPT Lạng Giang số 3 trong giờ thực hành thí nghiệm.)
|
Để “học” đi đôi với “hành”, ngoài quy
định về giờ thí nghiệm, thực hành trên lớp, Bộ GD&ĐT cũng tạo nhiều
sân chơi bổ ích cho học sinh. Năm học 2012 - 2013, các hoạt động “Hội
thi thí nghiệm - thực hành của học sinh”, “Hội thi tự làm và sử dụng
thiết bị dạy học của giáo viên”, “Ngày hội công nghệ thông tin”, “Ngày
hội đọc”… đã thu hút được sự tham gia của đông đảm học sinh và thầy cô.
Nhiều ý tưởng hay, cách làm lạ được “trình diễn” cho thấy hoạt động dạy -
học trong nhà trường đã thực sự gắn liền với cuộc sống.
Điểm sáng trong năm học vừa qua là cuộc
thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đã thu hút gần 400 học sinh tham
gia. Cuộc thi đã chọn và cử 5 dự án tham dự Intel ISEF 2013 và 2 dự án
đạt giải Tư tại Intel ISEF 2013 cho thấy kiến thức, sự sáng tạo của học
sinh Việt Nam ngang tầm với các nước. Đề tài Nghiên cứu khả năng vi lọc
của mảng vỏ trứng gà của 3 học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam hay
Hệ thống trồng rau nuôi cá tự động tại gia của nhóm học sinh đến từ
Trường chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) cho thấy các em không phải là “gà
công nghiệp” chỉ biết ăn- học mà thực sự là những con gà biết “đẻ trứng
vàng”. Những phát minh của các em có thể còn non nớt, thiếu sót nhưng ở
một góc độ nào đó chứng tỏ học sinh ngày nay không chỉ có kiến thức, am
hiểu công nghệ mà còn biết vận dụng kiến thức của mình vào cuộc sống để
phục vụ cộng đồng.
Học sinh Việt Nam đạt giải không chỉ là
vinh dự cho các em mà còn là minh chứng cho kết quả đổi mới hình thức tổ
chức và phương pháp dạy học của thầy cô, của nhà trường - Vụ trưởng Vũ
Đình Chuẩn trao đổi. Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh
đã góp phần thực hiện chủ trương của Bộ về đổi mới hình thức, phương
pháp dạy học, phương pháp đánh giá kết quả học tập cùng với việc triển
khai các hoạt động khác như dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn, dạy
học thực địa, dạy học qua di sản, phương pháp “bàn tay nặn bột”… Bên
cạnh đó, việc triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học
sinh cũng tạo động lực thúc đẩy giáo viên nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi,
bồi dưỡng kiến thức để đáp ứng nhiệm vụ hướng dẫn học sinh nghiên cứu
khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực của mình.
----------------------------------------------- Tra cuu diem thi Sửa chữa điều hòa tại Hà Nội Lich van nien Lễ ăn hỏi Tu vi tron doi Xem boi Xem ngay tot xau Lich am Thông tắc