Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Giúp con chọn nghề nào phù hợp?.

Làm thế nào để giúp các em tìm được một môi trường tốt, phù hợp năng lực bản thân và mục tiêu nghề nghiệp của con em mình, để các em có được một công việc ổn định cuộc sống sau này thực sự không phải là điều đơn giản.

Chọn trường cho con – áp đặt hay không?
Theo một khảo sát gần đây, khoảng 58% học sinh tốt nghiệp THPT chưa thực sự hiểu về bản thân mình và tới hơn 60% chưa hiểu về đặc điểm, tính chất của nghề mà mình lựa chọn. Khoảng 45% học sinh THPT chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc chọn nghề phù hợp cho tương lai.
Phần đông các em chọn nghề, chọn trường dựa trên sở thích và nguyện vọng của cá nhân, hoặc do sự rủ rê của bạn bè. Rất ít các em lựa chọn nghề trên cơ sở hiểu biết về bản thân, nghề nghiệp và tầm quan trọng của việc chọn nghề phù hợp cho tương lai.

Với thực tế trên, các bậc phụ huynh nên chọn nghề cho con hay giúp con hiểu mình và khám phá thế giới nghề nghiệp để con có quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho tương lai của chính mình?
Làm thế nào để giúp các em tìm được một môi trường tốt, phù hợp năng lực bản thân và mục tiêu nghề nghiệp của con em mình, để các em có được một công việc ổn định cuộc sống sau này thực sự không phải là điều đơn giản.
Băn khoăn chọn trường cho con, anh Trần Đức Mạnh (Hoài Đức, Hà Nội) không giấu được lo lắng : “Lực học của cháu không tốt lắm, nhưng gia đình thực sự mong muốn cháu có thể theo học trường nào đó để học được cái nghề, cái nghiệp vào thân… Có thế mới mong có tương lai được. Nhưng với lực học thế này thì việc thi đại học có lẽ cũng chỉ là thử sức và thi cho biết, chứ gia đình chúng tôi cũng không hy vọng gì…”


Đối với nhiều bậc phụ huynh, môi trường học thực sự quan trọng giúp con em có một tương lai nghề nghiệp vững chắc sau này. Ảnh: Internet
“Học thì ở đâu cũng được, quan trọng là ở môi trường đó, cháu có thể tiếp thu được kiến thức và trang bị được cho mình tay nghề cần thiết để làm được việc sau này…”- chị Lê Thị Hoa (Hà Nội) chia sẻ.
Anh Vũ Mạnh Cường (Hà Đông, Hà Nội) kể về hoàn cảnh gia đình mình: “Thời gian trước gia đình gặp biến cố lớn nên cháu đành dở dang việc học. Sau khi tốt nghiệp được cấp III, cháu không thể thi đại học năm đó. Hiện nay gia đình đã ổn định trở lại. Chúng tôi động viên cháu học tiếp nhưng cháu nói kiến thức của cháu bây giờ không đủ để thi được nữa… Gia đình chúng tôi đã tìm hiểu và gợi ý cho cháu những trường cao đẳng xét tuyển hồ sơ chứ không phải thi. Chúng tôi mong cháu có thể học tiếp, có được cái nghề để làm việc và kiếm sống sau này...”

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :