Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo!

Trong đầu tư công trình còn có sai phạm về đơn giá vật liệu, nguồn vật liệu, số lượng cấu kiện, chi phí lưu thông, khối lượng phát sinh không có ký nhận của thiết kế kỹ thuật, hồ sơ phát sinh không được điều chỉnh phê duyệt.

Kết quả kiểm tra, xác minh tại 18 trường đại học (ĐH) về các chương trình liên kết đào tạo giai đoạn 2006 - 2010 cho thấy, sự "bùng nổ" loại hình đào tạo được gắn mác "chất lượng cao" này khiến xã hội hoài nghi về chất lượng là không sai - Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm tổ chức hôm qua (28-6) tại Hà Nội.
46,5% chương trình liên kết tuyển sinh chưa được cấp phép

Theo Phó Tổng TTCP Lê Tiến Hào, qua xem xét hồ sơ 419 chương trình liên kết đào tạo trong nước tại các trường, có đến 46,5% (195/419) chương trình liên kết tuyển sinh hệ vừa học vừa làm chưa được Bộ GD&ĐT cấp phép. Điển hình như: ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, ĐH Cần Thơ, ĐH Vinh, Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Vinh…

Đánh giá của TTCP, để xảy ra tình trạng liên kết kém chất lượng, một phần do tâm lý "sính ngoại" của người dân, một phần do các trường lại đáp ứng nhu cầu của người học bằng mục đích kinh tế. Đáng chú ý, ngay cả các trường ĐH danh tiếng như ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có nhiều vi phạm liên kết đào tạo. Cụ thể, có 16/20 chương trình liên kết không có thủ tục xác nhận tư cách pháp nhân của đối tác, trong đó 12 chương trình nội dung đề án không đầy đủ theo quy định; có 9 chương trình liên kết không tổ chức thi tuyển sinh…

Theo kết luận số 1376/KL-TTCP ngày 8-6, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT xem xét quyết định không công nhận 2.000 bằng cử nhân, thạc sĩ do đối tác nước ngoài liên kết với Trung tâm Công nghệ đào tạo và hệ thống việc làm (ETC - ĐH Quốc gia Hà Nội) cấp và bằng thạc sĩ do ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) cấp.
Hội nghị giao ban công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2012. Ảnh M.Quang

Vi phạm trong thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường học, lớp học

Tại Hội nghị, TTCP cũng cho biết, kết quả triển khai cuộc thanh tra trên diện rộng việc thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường học, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008- 2012 đã chỉ ra, nhiều địa phương chưa thực hiện triệt để việc xây dựng các công trình trường, lớp học, phòng học và nhà công vụ cho giáo viên đúng với số lượng, cấp học, diện tích đã được phê duyệt.

Trong đầu tư công trình còn có sai phạm về đơn giá vật liệu, nguồn vật liệu, số lượng cấu kiện, chi phí lưu thông, khối lượng phát sinh không có ký nhận của thiết kế kỹ thuật, hồ sơ phát sinh không được điều chỉnh phê duyệt. Nhiều công trình xây dựng không theo thiết kế mẫu của Bộ Xây dựng.

Đặc biệt, đối với nhà công vụ cho giáo viên, việc khảo sát, xây dựng Đề án không chặt chẽ đã dẫn đến tình trạng xây dựng không đúng địa điểm hoặc sử dụng vào mục đích khác. Ngoài ra, một số công trình xây dựng không có giấy phép, giám sát công trình chưa tốt dẫn đến để đơn vị thi công khai khống khối lượng, thi công sai so với thiết kế ban đầu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình; cơ quan thẩm định quyết toán chậm, dẫn đến nhiều công trình xây dựng xong nhưng chưa được quyết toán; việc thực hiện vốn đối ứng của các địa phương còn thấp.

Đến nay, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ cho các địa phương thực hiện đề án đã được phân bổ 100%, nguồn vốn bố trí từ ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa vượt kế hoạch nhưng cả nước mới chỉ triển khai xây dựng được khoảng 60% số phòng học, 40,3% số phòng công vụ cho giáo viên. Trong đó, tỉnh Quảng Bình, Sơn La là 2 địa phương có sai phạm nổi bật về thanh quyết toán với giá trị phê duyệt quyết toán so với giá trị giải ngân rất thấp, lần lượt là 13,4 và 29%.
Dự và phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2012, công tác thanh, kiểm tra đã tiến bộ, nghiêm túc hơn trước trên 3 mặt: Phát hiện; kiến nghị xử lý các hành vi, vụ án tham nhũng; giải quyết khiếu nại tố cáo.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức tới công tác này, một số vụ án tham nhũng còn chậm xử lý, để kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, chi tiêu công.
Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới, TTCP phải phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Dự thảo Luật PCTN sửa đổi, xử lý dứt điểm những vụ án tham nhũng còn tồn đọng kéo dài, nhất là những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.
Đồng thời, tăng cường đôn đốc xử lý sau thanh tra và xây dựng định hướng kế hoạch thanh tra năm 2013 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đối với các các lĩnh vực dư luận xã hội đang quan tâm, bức xúc, TTCP phải chủ động đề xuất thanh tra đột xuất để kịp thời chấn chỉnh sai phạm.
Kê khai còn mang tính hình thức

Liên quan đến kê khai tài sản thu nhập 6 tháng đầu năm, TTCP cho biết, việc kê khai tài sản vẫn mang tính hình thức, khó kiểm tra, rà soát. Trong tổng số gần 123.000 người đã kê khai lần đầu có nhiều trường hợp phải kê khai bổ sung, chỉ có gần 20% công khai bản kê khai thu nhập. TTCP cũng cho biết, mới chỉ phát hiện 2 trường hợp kê khai tài sản không trung thực, đó là Phó trưởng CA huyện Củ Chi, TP HCM và Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk.Hộp chỉ chứa chữ. Màu nền, viền, kiểu dáng của chữ hay hộp đều có thể thay đổi.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :