Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Phao thi tràn ngập và tinh vi

Trước ngày thi tốt nghiệp THPT, nhiều cửa hiệu photocopy nhộn nhịp học sinh cuối cấp đi sao chụp tài liệu, photo tài liệu làm “phao cứu hộ” để chuẩn bị “vượt vũ môn”.

Đua nhau mua “phao cứu trợ”
Theo tìm hiểu, tại một số cửa hàng photocopy trên địa bàn thành phố như khu vực trường ĐH Bách Khoa, ĐH Sư phạm Hà Nội, cổng các trường THPT…tình trạng bán phao thi vẫn diễn ra. Tuy nhiên phao thi không bày bán công khai mà chỉ tập trung tại các cửa hiệu pho to gần các trường trung học phổ thông và đại học.

Chủ cửa hàng photocopy tại đường Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy cho biết, năm nay quán không bán phao thi, chỉ nhận photo theo yêu cầu của các sĩ tử. Theo chủ quán, mỗi ngày cửa hàng cũng photo hàng trăm cuốn khổ nhỏ phục vụ các sĩ tử. Sáu môn thi tốt nghiệp năm nay là văn, toán, hóa, sử, địa, tiếng anh không thiếu môn nào. “ Họ yêu cầu photo đủ các thể loại, phao chốt kiến thức có, phao theo chuyên đề có, phao ôn thi tốt nghiệp cũng có. Mà giá cả lại rất hợp lý, khoảng mười năm đến ba mươi ngàn một bộ phao vừa nhỏ gọn vừa đầy đủ kiến thức".

Các cửa hàng bán phao thi trên phố Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị ( Khu vực gần trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) năm nay không bày công khai nhưng khi hỏi bất cứ loại phao dành cho môn nào cũng đều có. Chủ cửa hàng photocopy ở đây còn cho biết, cửa hàng làm phao bao nhiêu năm nay uy tín lắm, sưu tập các loại tài liệu tốt nhất để thu nhỏ lại, dễ mang vào phòng thi, kiến thức thì khỏi phải lo làm theo trong này thì việc 9, 10 là điều chắc chắn. Theo ghi nhận của PV tại con phố này, rất đông đảo sĩ tử đã đến mua phao thi và photocopy mỗi ngày, đa số tài liệu được tập trung vào môn địa lý, lịch sử, văn học và tiếng Anh.
Trong khi tại Hà Nội tình trạng mua bán phao thi không công khai rầm rộ như các năm trước, thì tại một số địa phương trên cả nước, phao thi vẫn được bày bán tràn lan. Tại tỉnh Hải Dương, PV ghi nhân tại một số quán photo gần trường Cao đẳng Hải Dương và một số quán photo gần cổng trường các trường PTTH Ninh Giang, THPT Tứ Kỳ…tình trạng bày bán phao thi khá phổ biến. Những cuốn tài liệu rất nhỏ trong lòng bàn tay được photo sẵn phục vụ học sinh có nhu cầu.Tại tỉnh Hà Nam, khu vực trường ĐH SP Hà Nam, phao thi được các cơ sở bày bán ngay trước cửa quán, chủ yếu là tài liệu tham khảo văn học loại nhỏ, sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp các môn toán, Lịch sử, Địa lý. Mỗi cuốn có giá dao động từ 5 đến 7 nghìn đồng. Điều đáng nói là ngoài sĩ tử đến mua phao thi, một số phụ huynh cũng tìm đến phao để mong giúp con “ vượt vũ môn”.
Ngoài ra, tại các tỉnh như Nghệ An, Đà Nẵng, Hải Phòng…tình trạng mua bán phao thi cũng diễn ra một cách tấp nập, công khai, nhiều quán còn treo biển báo… “ Tại đây có phao thi”.
Truyền tai kỹ xảo mở phao thi
Không chỉ tìm đến phao thi, các sĩ tử còn truyền nhau các kỹ xảo sử dụng phao trong phòng thi. Em Nguyễn Văn Nam, học sinh trường THPT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết “Các bạn em cho xem một cây bút đa năng với cái tên “cây bút thần kì”, trông hình dáng thì chẳng có gì khác cây bút bình thường nhưng chỉ cần đẩy nhẹ cái lẫy bên ngoài thì tài liệu khổ nhỏ sẽ tự tuôn ra, nếu có dấu hiệu bị phát hiện thì chỉ cần gạt lẫy lại là giấy sẽ tự động thu lại thân bút không một vết tích. Mà giá mỗi cây bút như thế cũng chỉ có 20 ngàn”, Nam cho biết.

Tại tiệm photocopy trên đường Trần Đăng Hoàn, PV đã được nghe một số sĩ truyền đạt lại cho kỹ xảo chép phao sao để không bị phát hiện như mặc trang phục rộng rãi nhiều túi để giấu được nhiều phao, cách đối phó với giám thị để "quay bài"...

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :