Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Ca sĩ Trần Thu Hà: Ca sĩ không nên chỉ biết hát hay

Đầu năm 2013, cái tên Trần Thu Hà có trên băng rôn của không dưới bốn chương trình biểu diễn được mong đợi ở Hà Nội. Gặp chị nửa tháng trước khi hai đêm Cầm tay mùa hè cùng với Thanh Lam diễn ra vào ngày 3 và 4.5 tại nhà hát lớn Hà Hội, Hà Trần đã trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị về chuyện đời, chuyện nghề.
Ca sĩ Trần Thu Hà.
Được biết chị và nhạc sĩ Đỗ Bảo sắp hoàn thành một đĩa nhạc dự kiến ra mắt trong năm nay. Nhạc sĩ Đỗ Bảo có chia sẻ, để thực hiện dự án này, chị đã phải có một quá trình… thích nghi ngược với đời sống âm nhạc trong nước. Điều đó có đúng không?
Đúng. Sau mười năm, mọi thứ đã thay đổi. Mười năm sống ở Mỹ, thời gian đầu gần như tôi không về và không tham gia các hoạt động âm nhạc trong nước. Vì vậy, mỗi lần về nước tham gia các chương trình lại phải thích ứng mọi thứ. Khi Bảo gửi bài sang, tôi đọc bài trên giấy và… chẳng cảm nhận gì cả. Tôi nói: “Hình như cái này không phải viết cho Hà vì những bài viết như thế này thì ai hát cũng được không cần phải nhờ đến Hà” nhưng Bảo thuyết phục tôi cứ nghiên cứu thêm đi vì Bảo nhắm tới giọng hát của tôi. Đến khi vào thu thì Bảo nói đúng, khi tôi hát cảm xúc đến rất tự nhiên chứ chẳng cần gò ép vào thế giới của tác giả.
Về nước trong một khoảng thời gian ngắn nhưng chị lại có mật độ biểu diễn khá dày. Mỗi chương trình chị tham gia lại do một êkíp sản xuất thực hiện, họ không giống nhau và hẳn tinh thần của mỗi chương trình cũng không trùng nhau. Chị xử lý thế nào?
Thực ra tôi thích làm việc với nhiều êkíp. Mặc dù đã có một êkíp ruột của mình là ban nhạc của anh Thanh Phương, nhưng tôi vẫn muốn thử với những nhóm khác bởi cách họ tiếp cận âm nhạc khác sẽ khiến sự hợp tác trở thành một thách thức thú vị. Ví dụ như cách làm việc của nhóm In the spotlight chẳng hạn. Cách thức làm việc và quan điểm âm nhạc của họ thực ra không giống mình. Nhưng phải nói rằng tôi rất thích cách làm việc của họ vì tính kỷ luật cao và chuyên nghiệp.
Còn với êkíp của nhạc sĩ Quốc Trung ở chương trình Cầm tay mùa hè thì chúng tôi đã là những người quen của nhau, từng làm việc với nhau từ nhiều năm trước. Nhưng đã mười năm rồi chúng tôi không làm việc với nhau nên đây không chỉ là niềm vui hội ngộ mà có cả sự thú vị của khám phá.
Với cá nhân tôi, một trong những lý do khiến tôi yêu thích âm nhạc của chị là chị rất thích thử nghiệm, tìm tòi trong âm nhạc.
Đấy là cách tồn tại và cũng là sở trường của tôi. Thích ứng với nhiều cái khác nhau. Quan điểm chính của tôi trong làm âm nhạc là nếu mình xác định chỉ làm việc trong một giới hạn nào đó thôi thì biên độ hoạt động của mình cũng như tuổi nghề cũng sẽ bị giới hạn. Tôi đã nhìn thấy yếu điểm đó từ những người đi trước và không hề muốn lặp lại. Nếu muốn giỏi nghề phải cố gắng biết thậm chí giỏi ở những cái khác nữa. Chẳng hạn khi tôi muốn phát triển tư duy âm nhạc của mình thì tôi bắt mình phải làm công việc sản xuất. Tất cả các đĩa nhạc của Hà Trần từ Nhật thực trở đi tôi đều có ý tưởng, chủ đề rõ ràng. Bất cứ ai làm việc với mình thì mình để cho người ta tự do sáng tạo trong cái ý tưởng đó nhưng khi đĩa hoàn chỉnh thì nó vẫn là ý tưởng của mình. Vì thế, bạn sẽ thấy anh Thanh Phương làm đĩa cho các ca sĩ khác rất khác đĩa của Hà Trần. Ngoài sản xuất tôi còn chơi nhạc cụ. Tôi luôn muốn đẩy mình đi xa hơn và làm được nhiều công việc hơn.
Tôi mong đợi có ngày được nghe các ca khúc do chính chị viết. Năm ngoái chị cũng thổ lộ đang ấp ủ một đĩa nhạc hát ru cho con gái của mình. Nó sẽ được hoàn tất?
Đúng là tôi vẫn đang làm nhưng chưa biết khi nào ra vì chưa hoàn thành. Có những đĩa nhạc bắt buộc phải ra để có bài đi hát biểu diễn, phục vụ người nghe. Nhưng cũng có những dự án phục vụ cho cá nhân người nghệ sĩ nhiều hơn, dù sẽ phát hành đại chúng nhưng nó riêng tư nên không xác định một cái mốc thời gian cụ thể.
Có phải những dấu hiệu tích cực gần đây của không khí âm nhạc chung cũng là một lý do khiến chị trở lại với thị trường âm nhạc trong nước?
Tôi luôn luôn có tâm lý bình thản hơn nhiều người khác. Vì lúc nào tôi cũng đặt mình ở mắt nhìn người ngoài cuộc. Vì thế, có thể có những khoảng thời gian cảm thấy chán không muốn tham gia nhưng cũng không quá nặng nề, u ám. Tôi biết mình sinh ra là để hát. Nhưng khi công việc đã xong rồi tôi lại hoàn toàn tách mình ra khỏi cái đời sống đó của một người nổi tiếng hay một người thuộc về công chúng.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :