Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Huy Tuấn: Tôi muốn “làm hư” các nghệ sĩ trẻ!

Tài năng trẻ - serie chương trình mới, mỗi tháng một số của Âm nhạc trên tầng cao (Music on the roof) sẽ mở màn với Chuyện tình của Hương Tràm, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hoàng Quyên vào 20g30 ngày 24/5 tại The Rooftop - tầng 19, tòa nhà Pacific, 83B Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
Nhạc sĩ Huy Tuấn (ảnh) được biết đến như một nhà sản xuất quyền lực và nhạy cảm với thị trường, có hậu thuẫn tuyệt vời và chuyên nghiệp của ban nhạc Anh Em (ê-kíp mà ca sĩ Trần Thu Hà ví là có quy trình hoàn hảo như một mô hình của công nghiệp âm nhạc), từng giữ vị trí giám đốc âm nhạc của Vietnam Idol, Bài hát yêu thích, Âm nhạc trên tầng cao… Huy Tuấn khẳng định: Âm nhạc đang được đánh thức sau thời kỳ “ngủ đông”.
* Như vậy anh đã nhìn thấy một thế hệ mới trong âm nhạc?
- Thế hệ này mới xuất hiện cách đây khoảng hai năm, từ Uyên Linh, Văn Mai Hương, đến Nguyễn Đình Thanh Tâm, Nguyễn Đông Hùng, Hoàng Quyên, Hương Tràm… Rõ ràng chưa bao giờ chúng ta có một thế hệ kế cận mạnh mẽ đến vậy, lại được đào tạo bài bản, có cá tính… Điều họ còn thiếu là một cú hích để trở thành ngôi sao thực thụ. Thế hệ trước không hẳn thiếu người giỏi, nhưng thiếu sân chơi để những tài năng được bộc lộ ngay từ đầu. Trong cuộc tự bơi của mỗi người, có người tới đích, có người mất sức và dừng lại giữa đường, hoặc lạc đi đâu đấy. Nhìn vào thị trường mà xem, chúng ta đang dựa vào quá ít ngôi sao, nên các chương trình ngày càng trở nên cũ kỹ, thiếu sinh khí.
* Đến ca sĩ đã có tên tuổi vẫn còn hoang mang về con đường của mình, thì khó khăn lớn nhất của những nhân tố trẻ hẳn là việc họ biết được chính xác họ cần gì và thế mạnh của họ ở đâu?
- Khi mới chập chững vào nghề, ca sĩ phải mất rất nhiều thời gian mới tìm được cho mình một ê-kíp chuyên nghiệp và nhiều người không bao giờ tìm được. Để thế hệ mới này không bị uổng phí tài năng, mỗi nhà sản xuất nên có trách nhiệm cho các em cơ hội tham gia vào đời sống âm nhạc với chuẩn mực chuyên nghiệp.
* Và anh đã khởi sự cho lời kêu gọi ấy từ dự án Tài năng trẻ - phiên bản mới của Âm nhạc trên tầng cao? Với tư cách là nhà sản xuất Tài năng trẻ, công việc của anh có gồm nhiệm vụ “chỉ đường” cho những gương mặt xuất hiện trong chuỗi chương trình này?
- Nhiệm vụ thì không nhưng tham vọng của chúng tôi là cho các em ấy một gợi ý, một định hướng đúng. Với các ca sĩ trẻ, những bước đi ban đầu cực kỳ quan trọng, chỉ cần chọn sai là có thể uổng phí hết tài năng mình có. Như vậy, sân chơi này sẽ là con mắt tỉnh táo và là cơ hội cực kỳ lớn để các em tự khám phá, tự biết mình thực sự là ai và mình muốn gì. Quy mô chúng tôi định ra nhỏ thôi (sân khấu 300 chỗ), nhưng điều kiện âm nhạc thì phải là số một: nhà sản xuất, ban nhạc, nhạc sĩ hòa âm phối khí… đều là hàng đầu. Tôi muốn “làm hư” các nghệ sĩ trẻ, cho họ cơ hội tiếp xúc với chuẩn mực ngay từ bước đi đầu tiên. Để sau đó, họ có nguyên tắc về điều kiện làm việc trên chặng đường làm nghề tiếp theo. Đó là cố gắng của chúng tôi, những nghệ sĩ đi trước, còn các ca sĩ trẻ sẽ tận dụng và rút ra kinh nghiệm gì từ cơ hội này, thì phụ thuộc vào chính mỗi người.
* Anh có ngại giới thiệu những tên tuổi chưa từng được truyền thông nhắc tới, thậm chí không ai biết họ ở đâu ra? Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hoàng Quyên, Hương Tràm - ba cái tên của Tài năng trẻ số đầu vẫn còn khá nóng sau ba cuộc thi họ tham gia, nghĩa là vẫn có độ ăn khách nào đấy…
- Những tên tuổi “mới toe” là điều tôi thấy thú vị chứ không đáng ngại. Cái quan trọng là khán giả có đủ mới mẻ để đi cùng chúng tôi hay không. Những tài năng vô danh, sẽ được đảm bảo bằng tên tuổi của ê-kíp Anh Em và những người hỗ trợ hàng đầu. Tôi có thể nói trước là những nhân tố ít người biết đến, còn lơ mơ ở đâu đấy… họ đủ thú vị để chúng tôi phải kéo vào cuộc chơi này.
* Anh thích thú điều gì ở Hương Tràm, Thanh Tâm, Hoàng Quyên?
- Cả ba em đều làm chủ ba cuộc thi với ba tiêu chí rất khác nhau, cách đi đến thành công của họ cũng rất khác nhau. Chính vì thế, sự “va chạm” cá tính (đều mạnh mẽ) giữa họ trong cùng một chương trình là điều tôi chờ đợi.
* Thế hệ mới tính từ Uyên Linh (như anh nói), chúng ta có thể hy vọng một thời kỳ vàng nhạc Việt quay lại?
- Nếu không kỳ vọng điều đó, chúng tôi đã không hứng thú sản xuất Tài năng trẻ. Bản thân những gương mặt trẻ cũng đang trao lại cho chúng tôi rất nhiều cảm hứng và niềm tin.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :