Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Không thể núp bóng nghệ thuật

CD có tên Thằng Mõ 1 hay còn có tên gọi "úp mở” là Cái nường 8X của nhạc sĩ Ngọc Đại đang gây bàn cãi trong dư luận bởi nội dung của sản phẩm văn hóa này rất nhạy cảm và nhảm nhí. Những ngôn từ cực kỳ tục tĩu trong CD  hoàn toàn không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. 



CD Thằng Mõ 1 của Ngọc Đại đang gây bức xúc dư luận

Trong khi dư luận xã hội đang cực kỳ bức xúc thì nhạc sỹ Ngọc Đại lại ngang nhiên thừa nhận, tới thời điểm này, ông đã bán được 1.000 bản và không làm thủ tục xin cấp phép với lý do có xin cũng không được cấp phép. Rồi ông tự mang "con đẻ’ của mình đi bán ở khắp Hà Nội, lúc đầu là đồng nghiệp, người quen mua ủng hộ ông. Sau đó, nhiều người vì tò mò mà tìm đến ông để mua đĩa CD. Việc này đã diễn ra từ nhiều ngày nay, nhưng bây giờ sự việc mới "vỡ lở”. Không ít đồng nghiệp của nhạc sỹ này đã lên tiếng bênh vực ông với lý do cần tôn trọng phong cách của Ngọc Đại vì ông là một trong số ít nhạc sỹ cá tính. Như nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói rằng anh rất quý trọng những gì Ngọc Đại làm bởi Ngọc Đại làm bất cứ thứ gì cũng chỉ xoay quanh âm nhạc. Rồi nhà thơ Phan Huyền Thư biện bạch, CD không phải là một dự án chính thống. Bản thân Ngọc Đại từ lâu đã một mình một cõi, nên để ông được tự do với âm nhạc của mình…

Tuy nhiên, thực tế lại khác, khi đĩa nhạc được phát hành thì tính tác động xã hội rất lớn, dù đó là một sản phẩm phát hành "chui”. Và với nội dung dung tục thì nó không thể có chỗ đứng trên thị trường âm nhạc. Một khán giả cho rằng, nếu được cấp phép phát hành rộng rãi, sẽ có nhiều người sẵn sàng khỏa thân ra đường với mục đích nghệ thuật đỉnh cao. Mặt khác, về phía nhà quản lý cũng không thể làm ngơ trước một sản phẩm văn hóa không cấp phép với nội dung phản cảm. Dư luận vẫn thấy, nếu một cuốn sách sai phạm, sẽ lập tức bị thu hồi và đơn vị hay cá nhân phát hành phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đằng này, nhạc sĩ Ngọc Đại vẫn mượn diễn đàn trên một số báo để thanh minh cho sở thích kỳ cục của mình.

Từ CD tục tĩu của Ngọc Đại, người ta lại nhớ tới buổi trình diễn nghệ thuật đương đại mang tên "Chợ quê” Đào Anh Khánh hồi đầu năm 2013. Chương trình không được cấp phép, người nghệ sĩ này vẫn bất chấp pháp luật mang "Chợ quê” ra giữa sông Hồng trình diễn khiến những khán giả tò mò đi hết từ kinh ngạc này đến kinh ngạc khác. Và đỉnh điểm của chương trình vẫn là những màn khoe thân rẻ tiền mà người thực hiện chương trình cho đó là thứ nghệ thuật cao cấp. 

 Trở lại với CD Thằng Mõ 1 của Ngọc Đại, khi biết thông tin về sự việc này, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) đã khẳng định, đây là một đĩa nhạc tự phát hành cho cá nhân, nếu chỉ để cá nhân lưu giữ thì không vi phạm. Còn nếu tự phát tán dù dưới bất cứ hình thức nào (cho, tặng hay bán) đều vi phạm theo Nghị định 79 của Chính phủ. Trước mắt, Cục sẽ xem xét nội dung CD, sau đó có ý kiến chính thức và liên hệ với các Sở VHTT&DL ngăn chặn việc phát tán, phối hợp với thanh tra các Sở thu hồi sản phẩm này. Cục cũng sẽ phối hợp với Sở VHTT&DL Hà Nội sớm có buổi làm việc với nhạc sĩ Ngọc Đại, và công luận cũng đang chờ một hình thức xử phạt đích đáng! 

Rõ ràng, không thể nhân danh, núp bóng nghệ thuật để làm "loạn” xã hội bằng những chiêu trò gây sốc.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :