Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Thi hát trên truyền hình: Liệu có cạn nguồn?

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt cuộc thi hát nối đuôi nhau lên sóng. “Đình đám” có Vietnam’s Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Giọng hát Việt; ít ồn ào (vì không có scandal) có Tiếng hát mãi xanh. Tới đây sẽ là: Giọng hát Việt nhí, Tôi là người chiến thắng, Tôi dám hát và cuối năm là hai cuộc thi đã trở thành “thương hiệu”: Sao Mai (VTV) và Ngôi sao tiếng hát truyền hình (HTV). Chưa kể chương trình Vietnam’s Got Talent, thí sinh đến dự thi phần đông cũng chọn thể hiện tài năng ca hát…
Giọng hát Việt mùa 2 được chú ý vì dàn huấn luyện viên.
Xem ra, một năm cũng gần chục cuộc thi hát, dành cho mọi đối tượng và nhiều lứa tuổi khác nhau. Có cảm giác các cuộc thi hát trên truyền hình mỗi năm đang cố gắng “vét” hết nhân tố từ chuyên nghiệp đến có khả năng ca hát, rồi yêu thích ca hát (nhưng hát tốt hay không lại là chuyện khác)! Giờ đây, để tìm được “nguồn” thí sinh, hầu hết các cuộc thi hát phải mở rộng “biên độ” đến những vùng núi hẻo lánh, xa xôi, thay vì chỉ quanh quẩn những thành phố lớn như trước đây. Dù vậy, trong tất cả các cuộc thi này, chất lượng giọng hát thí sinh vẫn thuộc về “mò kim đáy biển”. Vì thế, để lôi kéo sự chú ý của khán giả, thu hút quảng cáo, một số chương trình phải dùng “chiêu trò”, biến những thứ bình thường (đôi khi là tầm thường) trở thành “sự kiện”, thành scandal ầm ĩ và thí sinh cũng phút chốc trở thành “tâm điểm”, thành “nổi tiếng”.
Ya Suy đoạt ngôi vị quán quân Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol 2013 chủ yếu bằng … sự chân thành, mộc mạc, chứ không phải chinh phục người nghe, khán giả bằng giọng hát - như vốn dĩ phải là như thế trong một cuộc thi hát. Cặp đôi hoàn hảo không để lại “dư chấn” gì, ngoài việc nó thuần túy chỉ là một cuộc chơi (nhưng cũng lắm ồn ào, thị phi vì chuyện bên lề). Giọng hát Việt cả mùa đầu tiên lẫn mùa thứ 2, được chú ý nhiều là dàn… huấn luyện viên. May mắn trong mùa đầu của Giọng hát Việt, quán quân Hương Tràm thật sự là thí sinh có nội lực và có giọng hát tốt, đã “vớt vát” lại những lùm xùm không hay trước đó.
Trong mùa thứ 2 của Giọng hát Việt đang diễn ra, khán giả cùng công chúng yêu nhạc hy vọng những cái tên như: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quốc Trung - vốn được tiếng là khắt khe trong nghề, sẽ chọn lựa được những giọng hát thật sự có chất lượng để “cung cấp” cho thị trường âm nhạc Việt - vốn đang ngày càng cạn nhân tố “kế thừa”. “Sạch” và được yêu mến (một cách nhẹ nhàng) là chương trình Tiếng hát mãi xanh. Các thí sinh dù không còn trẻ, nhưng họ lại truyền cho khán giả ngọn lửa của đam mê, nhiệt tình và ở mùa thứ 3 này, thí sinh của Tiếng hát mãi xanh chinh phục người nghe bằng chính giọng hát. Có thể nói, đó là một cuộc thi hát (hiếm hoi) đem lại nhiều cảm xúc đẹp cho khán giả.
Từ 25-5, chương trình Tôi là người chiến thắng (The Winner Is) - một cuộc thi hát hoàn toàn mới, với nhiều hình thức sẽ chính thức lên sóng HTV7. Nếu tất cả các cuộc thi hát trước đây chỉ toàn đơn ca, thì trong Tôi là người chiến thắng có đủ cả: đơn ca (nam - nữ chuyên nghiệp và không chuyên), nhóm ca, học sinh - sinh viên, nghệ sĩ, trung niên. Tôi là người chiến thắng được xem là chương trình “kết tinh” của hai chương trình The Voice và Deal or no deal - Đi tìm ẩn số (vì “cha đẻ” của Tôi là người chiến thắng cũng là “cha đẻ” của hai chương trình trên). Những tháng cuối năm, khán giả màn ảnh nhỏ còn được chứng kiến thêm hai cuộc thi hát khác là Sao Mai 2013 và Ngôi sao tiếng hát truyền hình TPHCM.
Một năm với vô số các cuộc thi hát, nên thí sinh trùng lắp cũng là chuyện bình thường. Thi Vietnam’s Idol không lọt, thì chuyển qua thi The Voice - Giọng hát Việt (hoặc ngược lại). Nhiều thí sinh của hai cuộc thi này cũng đã từng tham gia các cuộc thi Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn, Ngôi sao tiếng hát truyền hình. Trong chương trình Tôi là người chiến thắng, khán giả sẽ gặp lại khá nhiều gương mặt thân quen từng là thí sinh của The Voice, Idol, Sao Mai, Ngôi sao tiếng hát truyền hình… không ít thí sinh trở thành “thợ” thi.
Cũng vì nở rộ các cuộc thi hát, một số ca sĩ, nhạc sĩ, đạo diễn có thêm “nghề” ngồi ghế “nóng” làm giám khảo, huấn luyện viên. Giờ đây, những cái tên như: Siu Black, Quốc Trung, Lê Minh Sơn, Hồ Hoài Anh, Lưu Thiên Hương, Lê Hoàng, Quang Dũng, Mr. Đàm… đã trở thành những gương mặt giám khảo quen thuộc của chương trình truyền hình và họ là những nhân tố gây “bão” không kém gì các thí sinh. Trên thực tế, các cuộc thi hát thì nhiều, nhưng tài năng thật sự chẳng tìm được bao nhiêu và vẫn cứ trong tình trạng “đãi cát tìm vàng”; đáng tiếc “vàng” từ các cuộc thi hát hò này, phần nhiều vẫn chỉ là “vàng non tuổi”.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :