Theo đánh giá của nhiều cán bộ
tham gia chấm thi, thường thì cán bộ chấm thi sẽ làm hết trách nhiệm của
mình, tự bản thân họ khi làm việc đều nghĩ đến công bằng cho thí sinh.
Tuy nhiên, cũng không thể khẳng định hoàn toàn không có sai sót nào.
Chính vì thế, việc chấm kiểm tra là cần thiết, không những nó đảm bảo
công bằng cho thí sinh mà còn nâng cao trách nhiệm của cán bộ chấm.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kim - Phó Hiệu
trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà
Nội) khẳng định: Cùng với việc bảo đảm nguyên tắc chấm theo 2 vòng độc
lập, thì việc quy định chấm kiểm tra cũng là cách để giám sát trách
nhiệm của người chấm.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kim đã có những
bài thi tự luận giám khảo phải tốn rất nhiều thời gian, thậm chí phải
tranh luận gay gắt giữa 2 giám khảo của 2 vòng chấm vì chênh lệch điểm.
Ông dẫn chứng trường hợp cùng một bài thi, giám khảo vòng một cho 7 điểm
nhưng giám khảo vòng 2 chỉ chấm 5 điểm. Với kinh nghiệm nhiều năm chấm
thi môn Sử, ông Kim cho rằng: Để chấm bài thi các môn xã hội đã phức
tạp, nhất là khi đề thi ra theo hướng “mở” lại càng phức tạp hơn vì đáp
án và hướng dẫn chấm thi của Bộ có nhưng có những thí sinh đưa ra các
kiến giải rất hay, rất sáng tạo nhưng lại không hề trùng với đáp án. Lúc
này, cán bộ chấm thi phải đưa ra những lý lẽ thật thuyết phục với hội
đồng chấm cho điểm thí sinh đó.
Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013,
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tiếp tục là một trong những trường có
số lượng thí sinh dự thi vào loại đông nhất với gần 43.000 thí sinh dự
thi. Nhận định về “chấm kiểm tra”, thầy giáo Chúc Hoàng Nguyên - Tổ
trưởng tổ chấm Toán của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, cho biết: Số
lượng bài chấm khá nhiều, chúng tôi thường nhắc nhở cán bộ chấm phải
luôn đề cao tinh thần trách nhiệm. Nhận định về việc này, ông Kiều Xuân
Thực - Trưởng phòng Đào tạo, cho biết: Việc quy định chấm kiểm tra theo
tôi là rất tốt vì sẽ tăng thêm phần giám sát đối với cán bộ coi thi. Chủ
trương chấm 5% khiến người chấm chịu áp lực, bắt buộc phải chấm chính
xác; nếu không chấm cẩn thận sẽ phải thảo luận, thống nhất, mất thời
gian.
Đại học Công nghiệp Hà Nội đảm bảo chấm thi đúng quy chế |
Còn ở Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc
gia Hà Nội), theo bà Hà Kim Anh - Trưởng phòng Đào tạo thì: Lo ngại nhất
đối với cán bộ chấm thi trắc nghiệm là thí sinh tô sai mã đề. Nhà
trường yêu cầu các cán bộ chấm thi, hội đồng chấm làm đúng quy trình như
kiểm tra 2 mã đề (một bằng chữ và một tô theo ô tròn) trong bài làm của
thí sinh xem có khớp nhau không. Khi phát hiện hai mã đề không khớp
nhau, Hội đồng chấm cần kiểm tra lại và có thể cử 2 - 3 giáo viên chấm
tay bài thi đó. Đến nay, thêm quy định chấm kiểm tra chắc chắn sẽ làm
tăng thêm độ chính xác, đảm bảo công bằng cho thí sinh và cũng khiến cán
bộ chấm thi trách nhiệm với công việc của mình hơn.
Đánh giá về chủ trương chấm kiểm tra 5%
bài thi, ông Hoàng Minh Sơn - Trưởng phòng đào tạo Đại học Bách khoa Hà
Nội, cho biết: Cơ bản người chấm thi vòng 1 và 2 thống nhất được với
nhau và hầu như không thay đổi khi chấm 5% - chỉ có số ít bài chênh lệch
0,25 điểm. Từ khi chưa có quy định chấm 5%, trường tôi cũng đã chấm
kiểm tra và còn chấm nhiều hơn 5%, thường mỗi túi bài (30 - 40 bài thi)
sẽ rút 2 - 3 bài để chấm lại xem có sai sót gì hay không. Ông Sơn cho
rằng, việc chấm kiểm tra 5%, ngoài việc phát hiện sai lệch để điều chỉnh
và rút kinh nghiệm thì cũng là nhắc nhở cán bộ chấm thi trách nhiệm
hơn.
Cũng như Đại học Bách khoa Hà Nội,
Trường Đại học Thủy lợi cũng cho biết trước đây nhà trường vẫn chấm kiểm
tra 2 - 3% tổng số bài thi. Nhận định về quy định chấm kiểm tra 5% của
Bộ, ông Trịnh Minh Thụ - Phó Hiệu trưởng, cho rằng: Thực ra, đối với các
trường chấm thi nghiêm túc, chấm đúng theo nguyên tắc 2 vòng độc lập
như quy định thì hình thức chấm 5% không cần thiết. Tuy nhiên, không
ngoại trừ trường hợp có trường không thực sự nghiêm túc, chưa tuân thủ
việc chấm 2 vòng độc lập để đẩy nhanh tiến độ chấm, hay vì một lý do gì
đó. Chính vì vậy, quy định chấm 5% kiểu này là rất hữu ích, việc này
khiến các trường và cán bộ chấm trách nhiệm hơn.
-----------------------------------------------