Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế

Ngày 10-7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp báo đánh giá kết quả hai đợt thi Đại học trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2013. Tham dự và chủ trì Họp báo có GS-TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban Chỉ đạo tuyển sinh; PGS.TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí - Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo tuyển sinh; ông Phạm Ngọc Trúc, Phó Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
 PGS.TS Ngô Kim Khôi (người đứng phát biểu) chủ trì buổi họp báo.
Kết thúc hai đợt thi đại học năm nay, toàn quốc có 133 trường tổ chức thi đợt I và 125 trường thi đợt II với 1.673.628 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đến dự thi đạt 77,60%, giảm 0,70% so với năm 2012 (78,30%). Điểm nổi bật trong kỳ thi đại học năm nay, theo báo cáo của ông Ngô Kim Khôi, đó là: Đề thi của tất cả các môn thi không có sai sót. Bên cạnh việc bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, đề thi còn phát huy được tính sáng tạo và có khả năng phân loại được trình độ thí sinh, đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi tuyển chọn; Những điều chỉnh hợp lý trong Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy được quán triệt thực hiện tại tất cả các Hội đồng thi đã có tác động tích cực trong việc tăng cường kỷ cương thi cử; Sự vào cuộc và chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tới các lực lượng công an, quân đội, thanh niên, sinh viên tình nguyện sở tại đã giúp cho kỳ thi được bảo đảm mọi mặt, từ an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh thực phẩm đến thông tin liên lạc...
Đặc biệt, các doanh nghiêp, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ hàng chục ngàn chỗ trọ, suất ăn miễn phí, hoặc giá rẻ cho thí sinh; Hỗ trợ hàng chục ngàn vé xe buýt cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa...Đây là những việc làm thể hiện tính cộng đồng, mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, được dư luận xã hội đánh giá cao.
Bên cạnh những mặt tích cực đó, kỳ thi đại học năm nay vẫn còn tồn tại một số bất cập, trong đó điển hình đã phát hiện hai trường hợp thi hộ tại Hội đồng thi trường An ninh nhân dân và Đại học Phòng cháy, chữa cháy. Hai trường hợp này, hiện đang thanh tra và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cũng trong buổi Họp báo, để giải đáp cho nhiều câu hỏi của các đại biểu về việc có hay không các trường Đại học, cao đẳng được phép có phương án thi tuyển riêng, ông Ngô Kim Khôi cho biết “kỳ thi Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2013 vẫn được thực hiện theo giải pháp 3 chung (thi chung đợt, dùng chung đề và sử dụng chung kết quả thi để xét tuyển). Nhưng nếu trường nào có đề xuất phương án thi tuyển riêng và được dư luận đồng tình thì sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét chấp thuận. Tuy nhiên, sự thay đổi này cần phải có lộ trình, ít nhất là sau 2 kỳ thi tuyển sinh nữa mới có thể được áp dụng”.
-----------------------------------------------  

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :