“Tôi không chú ý hay ấn tượng về hai cái tên
này khi có trong tay bảng đề cử vào năm ngoái nhưng sau đó 1 năm, họ đã
góp phần thay đổi diện mạo âm nhạc dòng underground và hip hop”, tác giả
của nhiều bài hit chất lượng chia sẻ.
Gắn bó 3 mùa giải với Zing Music Awards,
nhạc sĩ Đức Trí - Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đã làm yên tâm nhiều
khán giả khó tính cũng có những chia sẻ rất chân thành trong buổi gặp
gỡ truyền thông hôm 14/11.
“Ở góc nhìn của nhà sản xuất, chúng tôi hiểu được hôm nay, thị trường âm
nhạc kỹ thuật số nắm vai trò chính, và âm nhạc ở dạng sản phẩm dường
như mất dần thế chủ động. Hầu như không có album nhạc nào không phát
hành ở dạng kỹ thuật số. Vì thế, chúng ta không thể đi ngược lại câu
chuyện về sự thật là thị trường nhạc số chiếm đa số. Điều này buộc những
người sản xuất và chuyên môn phải nhìn lại thị trường và thị phần đã
khác hẳn, người nghe cũng khác. Bởi vì khi một người nghe nhạc ra tiệm
mua CD về nghe, khác với việc được nghe trên mạng miễn phí hoặc người ta
sẽ trả phí hàng tháng, hoặc người ta sẽ trả tiền để về. Cách nghe đó
thay đổi, và nó cũng làm thay đổi diện mạo âm nhạc, hay nói chính xác
hơn là thị trường giải trí. Bởi vì trong đây không chỉ bao gồm âm nhạc
hàn lâm mà còn bao gồm rất nhiều những sản phẩm âm nhạc giải trí”, tác
giả của Đêm nghe tiếng mưa chia sẻ.
Ở góc nhìn là nhà sản xuất âm nhạc đã đồng hành cùng Zing Music Awards những năm qua, nhạc sĩ Đức Trí ghi nhận những thay đổi trong giải thưởng ZMA. “Ngay từ những ngày đầu, khi tôi có danh sách những đề cử, thú thật tôi biết không tới một nửa số người trong đó, tức là nó quá khác với những gì mà những nhà chuyên môn lầm tưởng rằng đó đang chiếm lĩnh thị trường”, anh phát biểu.
“Nhưng đến năm thứ 2, tôi lại biết nhiều hơn. Tới năm nay chỉ có 3 người trong đây là tôi chưa biết, và gần như những cái tên trong đây dần dần quen thuộc, hay nói cách khác là chúng tôi đã hiểu hơn hoặc theo một góc nhìn khác là thị trường nhạc số dần dần có mặt ở khắp nơi. Chính vì thế cũng là lúc giải thưởng ZMA cũng cần sự tư vấn của những người có chuyên môn, của những người vẫn đang hàng ngày sản xuất âm nhạc, và bởi vì sự tham vấn của những người chuyên môn rất cần thiết”, anh giải thích thêm.
Đức Trí cũng thừa nhận, cách đây 1 năm, khi ZMA mở màn, anh không ấn tượng với một vài gương mặt như Yanbi, Mr.T. Nhưng sau đó 1 năm, anh rất ngạc nhiên khi trong năm 2012, nhạc hiphop và underground xuất hiện khắp nơi.
“Tôi cũng đang rất hồi hộp xem năm nay thể loại âm nhạc nào chiếm chỉ số
Z cao nhất theo tiêu chí của Zing, để chúng tôi xem góc nhìn của chúng
tôi có khác gì với khán giả hay không. Đó là lý do vì sao chúng tôi có
mặt ở đây, tại sao chúng tôi đồng hành suốt với Zing trong những năm vừa
qua, và chúng tôi cũng mong rằng càng ngày thì thị trường nhạc số và
tiếng nói của những người làm âm nhạc chuyên nghiệp càng ngày càng xích
lại gần nhau hơn chứ không còn riêng lẻ như trước nữa”, Đức Trí kết
luận.
|
Nhạc sĩ Đức Trí phát biểu dè dặt nhưng chia sẻ của anh rất có giá trị. |
Ở góc nhìn là nhà sản xuất âm nhạc đã đồng hành cùng Zing Music Awards những năm qua, nhạc sĩ Đức Trí ghi nhận những thay đổi trong giải thưởng ZMA. “Ngay từ những ngày đầu, khi tôi có danh sách những đề cử, thú thật tôi biết không tới một nửa số người trong đó, tức là nó quá khác với những gì mà những nhà chuyên môn lầm tưởng rằng đó đang chiếm lĩnh thị trường”, anh phát biểu.
“Nhưng đến năm thứ 2, tôi lại biết nhiều hơn. Tới năm nay chỉ có 3 người trong đây là tôi chưa biết, và gần như những cái tên trong đây dần dần quen thuộc, hay nói cách khác là chúng tôi đã hiểu hơn hoặc theo một góc nhìn khác là thị trường nhạc số dần dần có mặt ở khắp nơi. Chính vì thế cũng là lúc giải thưởng ZMA cũng cần sự tư vấn của những người có chuyên môn, của những người vẫn đang hàng ngày sản xuất âm nhạc, và bởi vì sự tham vấn của những người chuyên môn rất cần thiết”, anh giải thích thêm.
Đức Trí cũng thừa nhận, cách đây 1 năm, khi ZMA mở màn, anh không ấn tượng với một vài gương mặt như Yanbi, Mr.T. Nhưng sau đó 1 năm, anh rất ngạc nhiên khi trong năm 2012, nhạc hiphop và underground xuất hiện khắp nơi.
|
-----------------------------------------------