Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Luyện thi cấp tốc chưa chắc hiệu quả

Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, dù chưa có kết quả thi, nhưng nhiều phụ huynh đã cho con mình đi ôn luyện tại các trung tâm luyện thi đại học (ĐH) cấp tốc.

Đua nhau đi luyện thi
Chỉ với một từ khóa “luyện thi đại học cấp tốc”, trên trang tìm kiếm google sẽ có khoảng 2.310.000 kết quả cho thí sinh lựa chọn. Để thu hút được thí sinh, đa phần các website này đều có nội dung quảng cáo na ná nhau, đại loại như lớp sĩ số ít, thi đạt tỷ lệ cao, giảng viên được tuyển chọn tại các trường ĐH, CĐ có uy tín.
Theo chân một nhóm bạn đi ôn thi, chúng tôi có dịp tìm hiểu sâu hơn về những trung tâm luyện thi đại học cấp tốc đang rất “nóng” tại thời điểm này. So với các trung tâm ở các thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, các trung tâm tại các tỉnh nhỏ lẻ thường rất coi trọng chữ tín với khách hàng.
Đến trung tâm luyện thi số 1 (TP.Quy Nhơn, Bình Định), tuy lớp luyện cấp tốc nhưng sĩ số lớp được đảm bảo để học viên có thể nắm bắt được kiến thức. “Ở đây mỗi lớp chỉ khoảng 40 em, học phí 300.000 đồng/môn/khóa. Trung tâm này có khoảng 20 lớp với gần 900 học viên”, em Phấn – một học viên ở đây cho biết.
Còn trong khi đó, tại TP.Hồ Chí Minh, nhiều mùa thi đã qua nhưng vẫn tồn tại những trung tâm luyện thi không đủ tiêu chuẩn hoạt động mà vẫn tuyển sinh trái phép. Có nhiều thông tin quảng cáo đánh lừa thí sinh như lớp học đảm bảo trúng tuyển 100%, không trúng tuyển sẽ hoàn lại học phí hoặc cách quảng cáo “ăn theo” thương hiệu của các trường ĐH nổi tiếng.
“Nếu tỷ lệ trúng tuyển 100% thì không lẽ ai cũng đỗ hết sao, đây đều là những chiêu lừa bịp của các trung tâm. Phụ huynh và các em thí sinh nên cẩn thận trong việc lựa chọn trung tâm uy tín để ôn luyện. Trong trường hợp thí sinh và người nhà không biết thì liên hệ với những sinh viên đi trước hoặc qua trung tâm hỗ trợ sinh viên để được giúp đỡ”, anh Nguyễn Minh Mẫn (Quận 10, TP.HCM) chia sẻ.

Biển quảng cáo luyện thi cấp tốc được đặt san sát nhau ở các trung tâm luyện thi quanh cổng trường ĐH và được in đậm nhằm thu hút sự quan tâm của thí sinh.

Ôn tại gia vẫn phát huy hiệu quả
Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, hiện nay, ngoài cách ôn thi tại các trung tâm luyện thi cấp tốc thì cũng có nhiều cách khác để thí sinh ôn tập hiệu quả hơn nhưng lại tiết kiệm được đáng kể cả về thời gian lẫn vật chất.
Việc ôn thi bằng hình thức trực tuyến cũng khá hiệu quả cho thí sinh. Hiện nay có nhiều website cung cấp chương trình luyện thi trực tuyến như bea.vn, hocmai.vn, thaytro.vn, moon.vn, hoc360.vn, tracnghiem.tuoitre.net.vn, truongtructuyen.vn… dành cho ôn, luyện thi của tất cả các môn thi ĐH, CĐ.
“Ưu điểm nổi trội của hình thức ôn thi qua mạng là chỉ cần một chiếc máy tính kết nối mạng internet, mỗi học sinh có thể ôn luyện thi đại học ngay tại nhà, với nhiều kiến thức bổ ích, không phải ngồi chen chúc trong những lò luyện thi nóng bức”, cô Trần Thị Hạnh, GV trường THPT Phan Bội Châu, Phú Yên cho biết.
Theo thầy Nguyễn Quyền, giáo viên hưu trí tại TP.Tuy Hòa, Phú Yên thì cho rằng, “các em học sinh đừng nên quá coi trọng việc có đi luyện thi hay không mà chỉ cần chú tâm vào ôn tập là có thể đỗ vào các trường ĐH như mong muốn. Tôi đã từng biết nhiều em, một buổi đi chăn bò một buổi ôn tập tại nhà nhưng vẫn vào ĐH bình thường”.
Cùng quan điểm với thầy Quyền, cô Nguyễn Thị Hương Thủy (Nha Trang, Khánh Hòa) nhận định: “Đối với một số môn xã hội, yếu tố đầu tiên mà các sĩ tử cần hướng đến là nắm vững kiến thức và các mốc thời gian. Trong khi đó, đối với bài thi đại học, yêu cầu đề thi đặt ra với thí sinh là phải biết phân tích đề thi và phải phân tích kỹ lưỡng mới có điểm cao.
Nếu thí sinh vẫn học theo cách học vẹt, học tủ thì đảm bảo thí sinh có thi mấy năm chưa chắc đỗ. Do đó, việc có ôn tập ở nhà hay tại trung tâm cũng thế thôi.
Trong khi đó, đối với các môn tự nhiên, thí sinh cần rèn luyện thêm các hướng giải khác nhau, nếu không có điều kiện ôn tại các trung tâm, thí sinh nên liên hệ với giáo viên có uy tín của trường mình đã học để được giúp đỡ thêm”.
Còn theo TS Trương Công Thanh (Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh), chỉ cần học sinh nắm vững kiến thức của 3 năm học và chuyên cần ôn tập, có nền nếp học tập tốt, gây dựng nền tảng kiến thức chắc chắn, khả năng đậu ĐH sẽ cao. Kiến thức đòi hỏi người học phải tích lũy thường xuyên, qua một quá trình chứ không thể nào ôn luyện trong vòng một tháng mà đạt hiệu quả được.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :