Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Tránh đuối sức và... gặp hạn!

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012, cả nước có hơn 1,8 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Áp lực đỗ đạt, cộng thêm việc thường xuyên phải thức khuya ôn bài trong những ngày cao điểm có thể khiến sĩ tử đuối sức và "gục ngã" bất cứ lúc nào nếu không có chế độ ăn uống thích hợp. Việc chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt là rất cần thiết đối với mỗi thí sinh trong thời gian này.
Thí sinh được mẹ mang đồ ăn đến tận điểm thi, bảo đảm vệ sinh.
Đừng để lỡ thi vì ăn uống, sinh hoạt không hợp lý
Nghe tin em trai bạn tôi là Nguyễn Văn Thường (quê Ứng Hòa, Hà Nội) năm nay lại tiếp tục lều chõng đi thi, tôi không khỏi tiếc thay cho cậu ta. Nguyên nhân Thường phải lỡ dở một kỳ thi đại học vì lý do rất bi hài: Bị “tào tháo” đuổi!
Thường tâm sự với tôi: “Phải lỡ một năm học chỉ vì chuyện không đâu vào đâu vừa xấu hổ với mọi người trong gia đình, bạn bè, lại thêm bao nhiêu khoản chi phí tốn kém cho kỳ thi năm nay. Em đang cố gắng ôn tập và kỳ vọng nhiều vào kỳ thi này”.
Cũng phải ở nhà "năm thứ 13" như Thường, nhưng với Nguyễn Thị Minh (quê Thường Tín, Hà Nội) lại bị ngộ độc thức ăn do ăn uống không vệ sinh. Kỳ thi năm ngoái, trong khi các bạn cùng trang lứa đang miệt mài làm bài thi, Minh phải nằm trong phòng cấp cứu của bệnh viện. Còn trường hợp của Nguyễn Kiên Cường (quê Đại Lộc, Quảng Nam) - thi tại Hội đồng thi Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng - cũng phải bỏ lỡ một kỳ thi đại học vì... ngủ quên! Đêm trước ngày thi, Cường cũng đã đặt đồng hồ báo thức. Thế nhưng khi ngủ dậy, thấy trời còn sớm lại hơi mệt do đêm qua thức khuya, Cường quyết định ngủ thêm một lúc nữa. Khi tỉnh dậy thì đã gần 8 giờ, Cường "vắt chân lên cổ" chạy ra địa điểm thi nhưng không được bảo vệ cho vào. Lúc ấy phía trong phòng thi, các thí sinh đã làm bài được khoảng 45 phút.
Cũng giống như Thường, Minh, Cường, không ít thí sinh chỉ vì ăn uống chưa hợp lý và sắp xếp thời gian biểu sinh hoạt, học tập không thích hợp mà đành bỏ lỡ một kỳ thi đại học, cao đẳng trong tiếc nuối.
Cần có chế độ ăn uống khoa học
Hành trình đến với giảng đường đại học của các sĩ tử cần nhiều yếu tố, trong đó có sức khỏe. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, ngoài việc ăn uống hợp lý, các thí sinh cũng cần phải biết sắp xếp thời gian thích hợp để nghỉ ngơi, thư giãn và quan trọng nhất là ngủ sớm (trước 12 giờ đêm) và đủ giấc (30 phút buổi trưa và 7 tiếng buổi tối mỗi ngày). Việc duy trì tập thể dục đều đặn cũng góp phần không nhỏ để duy trì trạng thái khỏe mạnh, dẻo dai cho cơ thể, giúp máu huyết lưu thông, đầu óc sảng khoái để bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.
TS Nguyễn Thị Lâm còn cho biết, trong những ngày thi, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh phải được đưa lên hàng đầu. Nếu được ăn các món ăn do chính gia đình mình chế biến là tốt nhất, vừa ngon vừa sạch. Đối với các thí sinh ở ngoại tỉnh hoặc nhà xa, những ngày thi cử thường phải chịu thiệt thòi, chấp nhận cảnh “cơm hàng cháo chợ” và rất dễ xảy ra nguy cơ bị “tào tháo” đuổi. Vì vậy, các em nên chọn những quán ăn sạch sẽ, xa cống rãnh, nơi đổ rác; có tủ đựng thức ăn tránh được bụi, ngăn được ruồi, gián; có dụng cụ riêng (dao, thớt, rổ rá...) cho từng loại chín, sống; có kẹp gắp thức ăn, không dùng tay trần bốc thức ăn; không ăn ở các quán vỉa hè, không ăn quà rong. Vì đang là mùa nắng nóng, các em nên uống nước khoáng, nước tinh lọc đóng chai... Tốt nhất là sử dụng nước đun sôi để nguội, sẽ không phải uống nước ở quán ven đường, không lo bị tiêu chảy... Các loại nước quả (cam, chanh, dứa, xoài...) vừa giảm khát vừa bổ dưỡng rất tốt, nhưng thí sinh cần cảnh giác vì nếu dụng cụ pha chế, cốc thìa, nước đá và đôi tay người phục vụ không bảo đảm vệ sinh, uống vào sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy... Một số món ăn dân gian "chất lượng cao" cho sĩ tử mùa thi như óc chưng (ăn óc bổ não), chè đậu đỏ, cá chép (để hóa rồng)… đều tốt cho các em. Tuy nhiên, nếu quá kiêng trứng (sợ bị điểm không), thịt (sợ dốt như bò, lợn), bí, chuối… thì các thí sinh có thể sẽ bị thiếu các dưỡng chất quan trọng.
Còn một việc không kém phần quan trọng, đó là các thí sinh cũng hết sức cẩn thận, tránh để xảy ra va chạm hoặc bị tai nạn giao thông, làm ảnh hưởng đến việc ôn tập và thi. Trong những ngày đi thi, gia đình nên bố trí người đi cùng để kịp thời ứng cứu khi xảy ra sự cố như xe hỏng, tai nạn... Còn đối với các thí sinh ngoại tỉnh hay nhà ở xa địa điểm thi, cần cố gắng thu xếp ở trọ gần phòng thi, hạn chế tối đa việc di chuyển, tránh được sự cố giao thông như tắc nghẽn, đường ngập úng khi trời mưa... làm chậm giờ vào phòng thi.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :