Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

“Tiếp sức" cho mùa thi thành công

Đợt 1 của kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 đã thành công tốt đẹp. Theo đánh giá, góp phần không nhỏ vào thành công của kì thi là hoạt động “Tiếp sức mùa thi” của tình nguyện viên (TNV) các trường ĐH-CĐ, các tổ chức hội. Đây là hoạt động có ý nghĩa xã hội, mang đầy tính nhân văn sâu sắc.
Chương trình được triển khai tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và 10 tỉnh, thành khác như: Thái Nguyên, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Bình Định, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ.
Các TNV nối vòng tay lớn đảm bảo giao thông trước cổng trường ĐH GTVT. Ảnh, gdtd.vn
Tại Hà Nội, trong đợt 1 của kì thi đã có gần 10.000 TNV tham gia chương trình “tiếp sức mùa thi”. Đa phần các TNV là sinh viên tình nguyện của các trường ĐH-CĐ, một phần TNV là các sinh viên đã ra trường, có cả các học sinh phổ thông trong các tổ chức hội Thanh niên tình nguyện nhiệt tình vì lợi ích cộng đồng, lợi ích trực tiếp là trợ giúp thí sinh và người nhà bớt đi khó khăn trong di chuyển, sinh hoạt để tập trung cao nhất cho việc thi cử.
Các TNV này còn rất trẻ và hết sức nhiệt tình, trách nhiệm, có tính kỉ luật cao. Tạ Phương Thảo- Đội trưởng đội tư vấn hỗ trợ nhà trọ “Thắp lửa trái tim” cho biết, trong sáng ngày 28/7, 30 TNV của đội đã có mặt tại bến xe Giáp Bát từ 6 giờ sáng để đón, tư vấn thông tin cho thí sinh và người nhà ngay khi họ bước từ trên xe khách xuống.
Thảo chia sẻ: Hội “Thắp lửa trái tim” có trên 200 tình nguyện viên. Các TNV của hội là sinh viên, cựu sinh viên và cả học sinh các trường Phổ thông cùng có chung mục đích là giúp đỡ các thí sinh ở tỉnh xa còn nhiều bỡ ngỡ khi đến Hà Nội thi ĐH. Ngoài số trực tiếp hỗ trợ tư vấn tại bến xe, các TNV còn cập nhật và tiếp cận các địa chỉ nhà trọ để vận động chủ nhà dành một số suất trọ miễn phí cho thí sinh.
Trong những buổi thi, ở điểm thi nào chúng tôi cũng gặp hình ảnh những TNV trong màu áo xanh ướt đẫm. Ướt bởi mồ hôi và ướt bởi TNV đứng dưới mưa khi làm nhiệm vụ. Nguyễn Hữu Quân đang làm nhiệm vụ tại trường Tiểu học Dịch Vọng B- Quận Cầu Giấy, một điểm thi của trường ĐH Giao thông vận tải với những giọt mồ hôi trên má cho biết, tại đây có 15 TNV. Nhiệm vụ của đội là phân làn giao thông trước cổng trường thi.
TNV đang tư vấn cho thí sinh tại bến xe Giáp Bát. Ảnh, gdtd.vn
Đường Nguyễn Khánh Toàn đoạn qua cổng trường Tiểu học Dịch Vọng B là đoạn đường hẹp, do vậy các TNV ở đây phải hoạt động hết công suất cùng với các bác Công an phường và Cảnh sát giao thông để đảm bảo giao thông. Ngoài nhiệm vụ phân làn giao thông, Quân cho biết, các TNV phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác như nhắc nhở thí sinh đem những vật dụng được phép vào phòng thi, chỉ đường, tìm phòng trọ, tìm địa chỉ quán cơm hợp vệ sinh, giá rẻ… để tư vấn cho thí sinh và người nhà.
Trong đợt thi này, trường ĐH Giao thông Vận tải đã huy động 300 TNV làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Trường nằm trên đường Cầu Giấy là một nút giao thông phức tạp có trạm trung chuyển xe buýt nội thành và cầu vượt dành cho người đi bộ.
Tại cổng trường luôn có 50 TNV nắm tay nhau thành một vòng lớn không để thí sinh băng qua đường một chiều mà phải đi lên cầu vượt dành cho người đi bộ để sang đường. Thượng sĩ Trần Hữu Tùng- Đội số 2- Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Hà Nội nhận định, hoạt động của các TNV đã giúp cho đội rất nhiều trong việc đảm bảo giao thông trước cổng trường. Số lượng thí sinh tại đây tập trung đông nên người nhà cũng rất đông.
Các TNV đã đóng vai trò rất lớn trong việc phân luồng giao thông, nhắc nhở người nhà để xe không tràn ra lòng đường. Thượng sĩ Tùng cho biết thêm, đội số 2 đảm nhận công tác đảm bảo giao thông trên tuyến đường từ Ngã tư Cầu Giấy đến nút giao với đường Trần Phú. Trên tuyến này có tới 8 điểm thi. Sự có mặt của các đội TNV đặc biệt hữu ích đối với công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.
Dù mưa lớn nhưng TNV trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải vẫn đang điều khiển giao thông. Ảnh, gdtd.vn
Sẽ là thiếu sót nếu không đề cập vai trò và sự đóng góp của gần 1.000 TNV của các đội “giao thông xanh” trong đợt thi lần này. Nhiệm vụ của các TNV “giao thông xanh” là phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông điều khiển giao thông tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Do làm việc ngoài trời nên nhiệm vụ này rất khó khăn vất vả.
Chiều ngày 4/7, buổi thi thứ 2 vừa kết thúc, trên đường Khuất Duy Tiến mật độ các phương tiện giao thông đậm đặc và di chuyển khó khăn. Một cơn mưa lớn ập đến, tuy áo và mũ ướt sũng nhưng Lê Xuân Liêm và các bạn trong đội vẫn miệt mài làm nhiệm vụ điều khiển giao thông tại ngã tư Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi. Em cho biết, đội của em thuộc trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải đang có 15 TNV ứng trực tại đây để điều khiển giao thông. Mấy ngày nay, tuy trời mát nhưng lúc mưa, lúc nắng nên khá vất vả khi làm nhiệm vụ.
Theo thống kê của Thành đoàn Hà Nội, trong đợt 1 của kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012, đã có 11.399 lượt thí sinh và người nhà được tiếp đón, tư vấn thông tin. Đã cấp, phát 20.000 bản đồ cho thí sinh. 2.500 phòng trọ miễn phí và 7.500 nhà trọ có phí được cung cấp cho thí sinh và người nhà. Huy động và duy trì các đội xe “Áo xanh chở giấc mơ hồng” với 300 xe máy ứng trực tại các bến xe.
Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay là năm thứ 11 của Thành đoàn Hà Nội đồng hành cùng các sĩ tử trong các kì thi tuyển sinh vào ĐH-CĐ, cơ quan này cho biết, sau đợt 1, Chương trình tiếp tục được tổng kết, rút kinh nghiệm cho tiếp sức các đợt thi thứ 2 và thứ 3 và các năm tiếp theo.

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :