Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Góp ý trong showbiz: Sự thật mất lòng

Trong showbiz, bất cứ lời góp ý nào cũng phải được cân nhắc thật cẩn trọng. Bởi dù thật lòng hay không thì phần lớn đều có chung một mẫu số là sự phản ứng kịch liệt của “nạn nhân”, fan của “nạn nhân” đến mức thành… bão.
Muốn bạn tốt hơn, không thể thiếu những lời góp ý chân thành chỉ ra cái sai cho bạn, giúp bạn hoàn thiện. Nhưng trong showbiz, bất cứ lời góp ý nào cũng phải được cân nhắc thật cẩn trọng trước khi nói.
Có lời chân tình xuất phát từ tâm. Có lời dựa vào cái gọi là văn hóa góp ý để mà dìm mà ném bạn xuống đáy, nhằm bôi nhọ thanh danh của bạn. Lại có những góp ý thẳng thắn bị người được góp ý phản pháo dữ dội. Có rất nhiều những thần thái khác nhau xung quanh cái gọi là văn hóa góp ý này trong showbiz.
Cho đến nay, “lịch sử” showbiz vẫn còn ghi lại những lời góp ý tạo “bão”. Mà phần lớn đều xuất phát từ những ngôi sao hàng đầu. Là thần tượng của biết bao thế hệ, bỗng một ngày, đệ nhất danh ca Bảo Yến trở thành nạn nhân của cái gọi là vạ miệng. Qua một bài phỏng vấn mà cho đến nay vẫn còn nằm trong nghi vấn là phát ngôn thật lòng của Bảo Yến hay là chị bị lợi dụng để dựng nên một scandal ầm ĩ nhằm chia rẽ tình cảm nghệ sĩ, Bảo Yến bị nhiều đàn em và đồng nghiệp dè bỉu không tiếc lời.
Mỹ Linh bị phản ứng vì chê Ya Suy
Tất cả các “nạn nhân” của vụ án vạ miệng có một không hai này trong showbiz đều tỏ ra “độ lượng” với chị. Nhưng rõ ràng, những phát ngôn sau đó của họ đã chứng minh điều ngược lại. Chua xót nhất đối với Bảo Yến có lẽ là câu “chặc lưỡi” cực mỉa mai của Đàm Vĩnh Hưng: Dân trong giới ai cũng biết bệnh tình của chị Yến mà. Thương thật.
Cái gọi là bệnh tình mà Mr Đàm nhắc tới này là bệnh… tâm thần không ổn định!
Cá tính và sự thẳng thắn nổi tiếng ngang giọng hát của diva Thanh Lam cũng từng khiến chị trở thành tâm điểm của scandal khi ngạc nhiên hỏi, không biết Đàm Vĩnh Hưng và Hà Hồ thì lấy gì để huấn luyện thí sinh? Một câu nói có lẽ là hoàn toàn xuất phát từ đáy lòng Thanh Lam nhưng đã bị “đàn em” từng coi mình là thần tượng phản ứng kịch liệt.
Đàm Vĩnh Hưng cho rằng, đó cũng chưa phải là sự can đảm của một lời chê đích thực mà chỉ là lời nói khóe, nói cạnh của một người đàn chị, một trong những diva của Việt Nam dành cho đám đàn em “tép riu” như anh mà thôi.
Bảo Yến, Thanh Lam giống nhau ở nhiều điểm, từ giọng hát đỉnh cao cho đến số phận riêng, cuối cùng, các “cựu” chồng là nhạc sĩ nổi danh đều phải đứng ra thanh minh và “đỡ đòn” dư luận cho họ.
Sau những lời góp ý đáng nể hay đáng tiếc đó, người ta thốt nhiên nhận ra rằng, hình như nghệ sĩ đang hèn đi thì phải. Bởi lên báo bây giờ thật hiếm khi tìm thấy những lời nhận xét chân tình dành cho nhau, để giúp nhau tiến bộ. Và nếu có thì ngay lập tức sẽ dậy sóng dư luận, bị chụp cái mũ là cố tình “quậy” để níu kéo ánh hào quang.
Nghệ thuật tối kỵ lặp lại người khác. Có lẽ bởi thế, nghệ sĩ ghét nhất là bị so sánh với người này, người kia. Mà nghĩ cho cùng, cũng chẳng riêng gì nghệ sĩ ghét bị so sánh. Phàm là con người đều có lòng “thị dục huyễn ngã”. Biết mình, biết ta là điều ai cũng cần nhưng không phải ai cũng học được. Dường như trong thế giới hào nhoáng này, người ta không thích nghe những lời nói thật. Nhất là chê thật. Nhân vật chính không thích đã đành, ngay cả fan của người đó cũng không muốn nghe. Cho dù đó là lời chê xuất phát từ miệng của một người có chuyên môn thực sự và cũng nổi tiếng là hay nói thật (chứ không phải là cố ý dìm hàng).
Khi Mỹ Linh, diva của làng nhạc Việt Nam nhận xét trên facebook là Việt Nam Idol 2012 Ya Suy không có tài, ngay lập tức cô đã phải hứng chịu chỉ trích từ dư luận. Nhiều người cho rằng, ý kiến của cô là sai, dù rằng ai cũng hiểu Ya Suy còn kém rất nhiều so với các thí sinh khác như Hoàng Quyên hay Bảo Trâm.
Ở đây có một nghịch lý. Khán giả “cuồng” Ya Suy không phải vì tài năng của anh mà vì con người anh, sự chân thật của anh. Sự chân thật dường như đã trở thành của hiếm trong showbiz. Người ta bình chọn cho anh như điều đương nhiên sau mỗi đêm thi mà không cần xem phần trình diễn. Thế nhưng, chính họ lại không dễ dàng chấp nhận một lời nói thật. Dù đúng.
Ya Suy trở thành Việt Nam Idol nhờ... chân thật
Chưa kể đến nhiều trường hợp nghệ sĩ đã hết thời tát nước theo mưa để dựa hơi vào scandal mà nhắc khán giả nhớ tới hào quang đã lùi xa của mình bằng cách lên báo “lập ngôn” một cách vô tội vạ khiến khán giả bị mê hoặc và dân trong giới thì ngán ngẩm. Những lời “phê bình” của Long Nhật về người này người kia như là một biểu hiện của cái gọi là văn hóa góp ý là một ví dụ.
Không hiểu vì lý do gì, từ lúc nào, người ta ngầm mặc định đã bước chân vào showbiz thì đương nhiên phải đẹp, hoa hậu đẹp, diễn viên đẹp, người mẫu đẹp đã đành, ngay cả người dẫn chương trình, ca sĩ cũng phải đẹp. Cái quy ước bất thành văn đó không chỉ tạo áp lực cho nghệ sĩ, mà còn từ từ khiến các fan của họ cũng thần thánh hóa nghệ sĩ.
Người ta mặc nhiên cho rằng, nghệ sĩ là những con người tài hoa, nhất cử nhất động đều phải lung linh rực rỡ. Riết rồi, dù mệt mỏi với những áp lực do nghề nghiệp tạo ra, do fan đòi hỏi, nghệ sĩ dần mắc bệnh huyễn hoặc bản thân. Họ quen với những mỹ từ, những tung hô và ca ngợi. Đến khi phải nghe một lời nói thật, ngay lập tức khó chịu nghĩ rằng, người kia cố ý vùi dập, hoặc vênh váo mình bị ghen ghét, đố kỵ bởi tài năng hơn người, nhan sắc hơn người, giàu có hơn người…
Chọn cách “thành thật” khai ra mình sử dụng dao kéo, Phi Thanh Vân bắt đầu leo lên ngôi vị nữ hoàng scandal bằng con đường ít ai dám đi. Nhưng cũng có những nghệ sĩ được yêu mến thực sự, bởi dù đã rời làng về phố nhưng vẫn giữ nguyên vẹn dáng dấp lẫn tính cách thật thà rất “hai lúa”. MC Quyền Linh và diễn viên Huỳnh Đông là những ví dụ. Thật thà, thẳng thắn không phải lúc nào cũng thua thiệt, vấn đề là thật thà và thẳng thắn vì mục đích gì.
Showbiz là nghề mua vui “may ra cũng được một vài trống canh” như Phương Thanh đã ngậm ngùi than thở. Showbiz là thế giới quá nhiều những mặt nạ giả dối, đến mức, thảng hoặc đôi khi có con quạ trắng bay qua, người ta cũng không dám yêu mến, vì sợ rằng, đằng sau bộ lông trắng muốt đó là tâm hồn của quạ đen, như cách ví von của Tina Tình…
Không ở đâu, giá trị thực ảo lại nhập nhằng như showbiz Việt. Bởi thế, cứ có ai đó hành xử tốt với nhau, người ta lại lo lắng, liệu có “âm mưu” gì không? Bởi thế, muốn chứng thực showbiz có hay không có sự chân thành kiểu “đôi bạn cùng tiến”, có lẽ, cần một thời gian thật dài để kiểm chứng. Không thể chỉ qua một hay vài phát ngôn, hoặc hành động nào đó.
Trong cái thế giới mà từ trước đến nay rất hiếm người tốt, chỉ toàn những kẻ luôn mồm xỏ xiên, nói xấu, bêu rếu nhau, chực chờ toan tính, hãm hại những ai tài giỏi hơn mình (Bảo Yến - PV) thì có lẽ, ai thật lòng với ai đành phải nhờ đến câu thành ngữ nổi tiếng làm bằng: “Thức khuya mới biết đêm dài. Sống lâu mới biết dạ ai thế nào”…
-----------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :