Liên
hoan Nghệ thuật Giai điệu Mùa Thu vừa kết thúc tối qua (22/8) tại
TP.HCM, khép lại mùa đầu tiên với 7 đêm nghệ thuật đa dạng và nhiều màu
sắc.
Năm
nay lần đầu tiên chương trình Giai điệu Mùa thu (GĐMT) đổi định dạng,
từ một chương trình âm nhạc cổ điển dành cho các tài năng trẻ với 2, 3
đêm diễn mở rộng thành một liên hoan nghệ thuật với nhiều đêm diễn, từ
hòa nhạc cổ điển đến vũ kịch, từ độc tấu piano đến múa đương đại…
Những điểm sáng
Năm
nay, việc mở rộng chương trình GĐMT là một sức ép không nhỏ với Nhà hát
Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM. Nhạc trưởng Trần Vương Thạch cho biết
ông và các cộng sự đã phải chuẩn bị hơn một năm với áp lực phải biến
chương trình dành cho các tài năng trẻ trở thành chương trình nghệ thuật
điểm của thành phố có quy mô lớn hơn. Với 7 đêm nghệ thuật, có thể
thấy, những cố gắng của ban tổ chức đã phần nào được ghi nhận.
Vẫn
có những tài năng trẻ tỏa sáng như hai chị em Diệu Ân - Diệu Linh và
đặc biệt là các tài năng trẻ của Quỹ Spivakov (Nga). Vì trong biểu
diễn âm nhạc cổ điển luôn có sự so sánh ngầm về trình độ nên ngay trong
đêm biểu diễn, 7 tài năng trẻ cũng bị “soi” rất kỹ. Nhưng như lời của
nhạc trưởng Trần Vương Thạch, khi nhìn họ biểu diễn, ngoài sự so sánh,
người ta còn cảm nhận được sức sống của cả một nền giáo dục âm nhạc tài
năng của Nga và đó là điều quan trọng nhất. Quỹ Spivakov đã mang đến một
hiện thực thú vị về cách đào tạo các tài năng âm nhạc, về sự hứng khởi
trong cách chơi và cả một làn gió đẹp cho suốt chương trình.
Ngoài
ra còn phải kể đến sự xuất hiện của Bùi Công Duy và nhóm Hà Nội
Ensemble mà nhiều người đã đánh giá rằng không thể cảm nhận được hết nếu
chỉ “nghe nói”. Có thể những tác phẩm trình diễn khá quen với những ai
yêu thích cổ điển (Carnival Of Animals của Camille Saint-Saens) nhưng
phần trình diễn của Hà Nội Ensemble vẫn đem đến những cung bậc khác lạ
và cũng cho thấy một phong cách đặc biệt trong tiếng đàn.
Sự
có mặt của pianist người Đức Hinrich Alpers và nhạc trưởng đồng hương
Christian Schumann cũng mang lại giá trị về đẳng cấp cho GĐMT năm nay.
Có thể nói việc một nghệ sĩ nổi tiếng và tài năng như Alpers đến Việt
Nam biểu diễn là một trong những điểm sáng và để có được những nghệ sĩ
như vậy đến tham dự thì BTC chỉ còn trông chờ vào sự giúp đỡ của các tổ
chức văn hóa chứ tự thân không thể đủ kinh phí để mời. Và cũng cần biết
rằng, đây không phải là lần đầu tiên Apers và Schumann đến Việt Nam và
cũng chẳng phải là lần đầu tiên viện Goethe (Đức) đứng ra mời hai nghệ
sĩ này đến biểu diễn.
Thành công?
Đặt
câu hỏi ấy cho nhạc trưởng Trần Vương Thạch, anh cho rằng năm nay có
thể xem là một khởi đầu đẹp. Một con số thực tế không cần hoa mỹ là tổng
thu tiền vé của 7 đêm biểu diễn là gần 500 triệu đồng, tính trung bình
một đêm thu được chừng hơn 70 triệu, một con số khá khiêm tốn so với các
live show ca nhạc nhưng cũng đủ tạo cho nhà tổ chức một sự lạc quan hơn
cho lần tổ chức sau vào năm 2015. Tất nhiên sự khởi đầu nào cũng có
những mặt cần xem lại, khán giả chưa đông như kỳ vọng, giá vé dù có giảm
nhưng với những ai mê cổ điển và nghe hết các đêm diễn thì số tiền bỏ
ra không phải là nhỏ.
Tuy
mở rộng về quy mô nhưng chương trình vẫn còn thiếu nhiều loại hình nghệ
thuật xứng đáng có mặt. Công nhận điều này, nhưng nhạc trưởng Trần
Vương Thạch vẫn cho rằng kinh phí là vấn đề đau đầu nhất, ít tài trợ,
công tác quảng bá không được tốt... “Chắc chắn rằng năm 2015 sẽ có nhiều
đổi mới hơn nữa và chắc chắn sẽ có thêm phần biểu diễn của guitar cổ
điển” – vị nhạc trưởng khẳng định.
-----------------------------------------------