Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Chuyện giáo dục, câu chuyện không đáp số

“Câu chuyện của giáo dục là câu chuyện không có đáp số cuối cùng, chúng ta sẽ không có được phương án nào trọn vẹn nhất mà sẽ chỉ là hợp lí và phù hợp hơn cả”.
Đây là phát biểu của PGS. TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục trong buổi họp báo của Bộ GDĐT công bố chính thức phương án thi và tuyển sinh diễn ra vào chiều muộn ngày 24/2.
Tám môn trong hai ngày
Theo công bố chính thức của Bộ GDĐT, thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ bao gồm bốn môn: hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử và Ngoại ngữ.
Việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp sẽ sử dụng kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả của bốn môn thi theo trọng số đánh giá là 50% + 50%.
Đã có không ít câu hỏi được đặt ra với lãnh đạo Bộ Giáo dục tại buổi họp báo khi đưa Ngoại ngữ vào trong số những môn tự chọn.
PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết, việc đưa Ngoại ngữ vào nhóm môn tự chọn dựa trên những góp ý, ý kiến của phụ huynh, học sinh và xã hội.
“Việc chúng ta đưa Ngoại ngữ vào nhóm môn tự chọn hay để là môn khuyến khích đều đánh giá đúng vị trí của Ngoại ngữ. Nhưng chúng ta sẽ đi tới lộ trình ngoại ngữ là môn thi bắt buộc”- TS Trinh khẳng định.
Được biết Ngoại ngữ năm nay sẽ có thêm phần tự luận trong đề thi.

Ngành giáo dục đang hướng tới đổi mới thi cử để không còn là "gánh nặng" cho học sinh và phụ huynh

Cách ra đề các môn thi năm nay vẫn giữ nguyên. Những môn thi tự luận bao gồm: Toán, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lí; Hóa học, Sinh học, Vật lí thi trắc nghiệm, PGS.TS Mai Văn Trinh cho biết.
Cũng theo TS. Trinh, để tránh những rủi ro xảy ra, năm nay, mỗi thí sinh sẽ có duy nhất một số báo danh trong suốt kì thi. Phòng thi sẽ được xếp theo môn và mỗi ca thi chỉ có duy nhất một môn thi.
Theo dự kiến của Bộ GDĐT, sáng ngày thi đầu tiên sẽ thi Ngữ văn và Hóa học, buổi chiều thi Vật lí và Lịch sử. Sáng ngày thi thứ hai thi Toán và Ngoại ngữ, chiều cùng ngày thi Sinh học và Địa lí.
“Như vậy bảo đảm mỗi ca thi sẽ có 75 phút để thực hiện thao tác kĩ thuật và giảm tối đa trường hợp một học sinh phải thi hai môn trong một buổi”- TS Trinh cho biết.
Phương án miễn thi tốt nghiệp 20% cũng được bỏ sau một thời gian trưng cầu ý kiến xã hội.
Theo TS.Trinh, những năm trước, các môn thi tốt nghiệp THPT được công bố vào ngày 31/3. Năm nay công bố sớm hơn, lại được chọn môn thi nên các em hoàn toàn chủ động, có lợi hơn.
TS.Trinh cũng lưu ý,  với học sinh, các em phải học đều các môn, có kết quả học năm lớp 12 cao để góp phần nâng cao điểm tốt nghiệp; Về phía nhà trường, ngoài việc dạy học như lâu nay, đề nghị các thầy cô và các em lưu  tâm hơn đến các câu hỏi mở. Ở đó đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp xã hội để giải quyết vấn đề.
Bỏ điểm sàn ĐH, CĐ
Theo thông báo của Bộ GDĐT, các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng đáp ứng các điều kiện quy định sẽ được tự chủ tuyển sinh, đồng thời Bộ vẫn tổ chức kì thi tuyển sinh chung.
Bên cạnh đó, một hội đồng tư vấn sẽ giúp Bộ xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp với các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước.
Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay, năm 2012- 2013, Bộ đã đưa lên diễn đàn lấy ý kiến xây dựng phương án điểm sàn và đã có điều chỉnh.
Ông Tuấn cũng cho biết thêm, Bộ tiếp tục mở diễn đàn xin ý kiến rộng rãi sau đó sẽ công bố kết quả.
Được biết, Bộ sẽ đưa ra dự thảo để xin ý kiến dư luận nhằm hoàn thiện và sẽ công bố trước khai giảng năm học 2014 – 2015./.
-----------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :