Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Xin đừng để trẻ bơi... trên giấy

Trẻ em vừa mới nghỉ hè, vậy mà hàng loạt thông tin về các vụ tai nạn thương tâm do đuối nước liên tục xuất hiện trên các mặt báo làm cho nhiều người đau lòng. Bộ GD & ĐT đã có Văn bản số 664/BGDĐT-CTHSSV ngày 9/2/2010 về triển khai công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010 - 2015. Thế nhưng đến nay, công tác dạy bơi cho học sinh vẫn còn nằm trên giấy.
Những cái chết đau lòng
Đúng ngày Tết thiếu nhi 1/6, 3 cháu Đào Vĩnh Hưng (10 tuổi, ở thôn Từ Tâm 1, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước – Ninh Thuận), Nguyễn Văn Bi (7 tuổi) và Lê Văn Khánh (10 tuổi) cùng ở khu phố 5, phường Đông Hải, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận rủ nhau ra sông Dinh (đoạn thuộc phường Mỹ Đông, TP. Phan Rang – Tháp Chàm) tắm.
Dạy bơi cho các em không chỉ rèn luyện thân thể mà còn dạy cách sinh tồn. Ảnh: Nguyễn Tùng
Đến tối cùng ngày, không thấy các cháu về, người nhà đi tìm thì thấy 3 bộ quần áo trên bờ sông. Quá lo sợ, gia đình các cháu báo tin chính quyền địa phương huy động dân quân tìm kiếm suốt đêm 1/6 nhưng không phát hiện được thi thể các cháu nên phải nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng đặc công nước. Đến gần 10 giờ ngày 2/6, lực lượng đặc công nước tỉnh Ninh Thuận mới tìm được thi thể của một cháu và tiếp tục tìm thấy thi thể của 2 cháu còn lại trong những ngày sau.
Trước đó, ngày 19/5, ở tỉnh Đồng Nai hai em là Danh Hoàng Linh (6 tuổi) và Hồ Gia Phát (7 tuổi) đều thuê nhà trọ tại KP4, phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa đã rủ thêm một người bạn học cùng trường đi tắm tại một ao ở khu vực giáp ranh giữa phường Tân Hòa (TP. Biên Hòa) với xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Khi phát hiện Linh và Phát bị đuối nước, bạn đi cùng đã chạy đi kêu người lớn vớt hai em Linh và Phát lên rồi đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên Nhi đồng Đồng Nai nhưng không kịp.
Tại Nghệ An, chiều 13/5, tại sông Đào, đoạn chảy qua xã Yên Sơn, huyện Đô Lương xảy ra một vụ đuối nước làm hai nữ sinh thiệt mạng. Nạn nhân là các em Nguyễn Thị Trang, Nguyễn Thị Thùy Linh (cùng sinh năm 2000 và đều là người xã Yên Sơn). Sau khi dự liên hoan cuối năm học, nhóm 8 bạn cùng lớp 6C Trường THCS Văn Yên, trong đó có hai em Trang và Linh, đã rủ nhau xuống sông tắm. Em Linh bị sảy chân và đuối nước. Nghe bạn kêu cứu, em Trang nhảy xuống cứu nhưng cả hai cùng bị nước cuốn.
Có tránh được không?
Văn bản số 664/BGDĐT-CTHSSV đã ban hành được 2 năm, trong đó yêu cầu các Sở GD – ĐT và các trường học tích cực triển khai dạy bơi trong trường học đặc biệt lưu ý học sinh tiểu học nhằm xóa triệt để tình trạng “mù bơi” trong học sinh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan, các trường học đều không triển khai được, trong đó dễ thấy nhất là thiếu hồ bơi.
Theo lãnh đạo các nhà trường, việc đầu tư một hồ bơi trong trường tốn kém đến hàng trăm triệu đồng, không biết lấy đâu ra kinh phí? Huy động từ các bậc phụ huynh, được biết nhiều phụ huynh sẵn sàng đóng góp cho nhà trường nhưng kẹt nỗi lại không có địa điểm, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Thực tế ở nhiều trường tiểu học hiện nay, vấn đề quá tải học sinh cứ xảy ra từ năm học này đến năm học khác. Lo cho các em có đủ chỗ học đã là quá tầm tay của nhiều nơi, nói gì đến đất để làm hồ bơi.
Cũng cần nói tới sự thờ ơ của các cấp có trách nhiệm trong việc đưa bơi lội vào dạy cho học sinh. Sau hơn hai năm, Bộ GD-ĐT có công văn yêu cầu các Sở GD-ĐT dạy bơi cho học sinh tiểu học để phòng chống đuối nước, đến nay, ở nhiều nơi vẫn chưa có động thái nào. Nếu có thì cũng chỉ là những công văn chỉ đạo trên giấy.
Giải pháp cho vấn đề không phải là không có và quá khó mà là các cấp quản lý giáo dục có dám nghĩ, dám làm, phải mạnh dạn đưa ra những hoạch định cụ thể và bắt tay vào làm một cách tích cực. Không thể thực hiện hết việc xây dựng bể bơi ở tất cả các trường, nhưng cụm trường là điều dễ dàng. Song song với đó, các trường không có điều kiện cũng có thể tổ chức việc dạy bơi cho học sinh bằng cách hợp đồng với các trung tâm thể dục - thể thao, nhà thiếu nhi, các hồ bơi... về cơ sở vật chất cũng như chuyên môn nghiệp vụ. Hãy bắt tay vào làm việc thật sự vì tương lai của chính con em chúng ta! 

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :