Là một trong số ít những người dám nói thật, nói thẳng về nạn
đạo nhạc, nạn thương mại hóa ca khúc, nhưng rốt cuộc, nhạc sĩ Trần Minh
Phi đành rút lui vào im lặng, vì bị “bầm giập”, hoài nghi. Khá lâu rồi,
anh mới đưa ra nhìn nhận về tình hình nhạc Việt hiện đại.
- Anh có thể
cho biết suy nghĩ của mình trước những lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn
Ánh 9 về showbiz Việt và thị trường âm nhạc hiện nay?
- Đó là những nhận xét trung thực và thẳng thắn cần phải có cho thị trường âm nhạc hiện có xu hướng tự ''đánh bóng'' lẫn nhau. Tôi tự hỏi tại sao mỗi lần sự thật được gọi đúng tên là lại nổi lên “sóng thần” và “bão táp” dư luận?
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét so với quy chuẩn nghệ thuật tử tế của ngày xưa thì đâu có gì sai? Tôi cũng muốn bổ sung là, nếu lấy quy chuẩn đó thì tất cả ca sĩ ăn khách hiện tại đều chỉ xứng là ca sĩ nghiệp dư hoặc là thợ hát hết. Nếu như có ai đánh giá nhạc của Trần Minh Phi bây giờ mà đem ra thị trường showbiz đều đáng bỏ thùng rác thì tôi cũng đồng ý, không phiền trách.
Vì thực tế nó là như vậy. Mình phải tôn trọng sự thật. Vì mỗi thời mỗi khác nhau.
- Đó là những nhận xét trung thực và thẳng thắn cần phải có cho thị trường âm nhạc hiện có xu hướng tự ''đánh bóng'' lẫn nhau. Tôi tự hỏi tại sao mỗi lần sự thật được gọi đúng tên là lại nổi lên “sóng thần” và “bão táp” dư luận?
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét so với quy chuẩn nghệ thuật tử tế của ngày xưa thì đâu có gì sai? Tôi cũng muốn bổ sung là, nếu lấy quy chuẩn đó thì tất cả ca sĩ ăn khách hiện tại đều chỉ xứng là ca sĩ nghiệp dư hoặc là thợ hát hết. Nếu như có ai đánh giá nhạc của Trần Minh Phi bây giờ mà đem ra thị trường showbiz đều đáng bỏ thùng rác thì tôi cũng đồng ý, không phiền trách.
Vì thực tế nó là như vậy. Mình phải tôn trọng sự thật. Vì mỗi thời mỗi khác nhau.
Cái đau đáu và ngán ngẩm lòng tôi là khi đọc thông tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 xin lỗi Đàm Vĩnh Hưng! Tại sao một điều phải lại đi xin lỗi một điều trái (?!). Phải chăng đó là một biểu tượng mới của xã hội đương đại? Mong là không phải.
- Thị hiếu của đám đông bây giờ ra sao? Theo anh, có phải là do nuông chiều mà khó chữa? Hay vẫn có cách đưa ra những tác phẩm hay để chinh phục họ không quay lưng với âm nhạc đích thực? |
- Thị hiếu theo dân trí. Dân trí VN thấp thì thị hiếu thấp. Chữa là phải chữa từ gốc. Lấy giáo dục làm gốc. Mà giáo dục VN cũng chưa được tử tế, nên vấn đề càng rối! |
- Từ đó nhìn rộng ra, thực trạng nền ca khúc VN hiện nay theo anh có đáng báo động không? Có đúng là thiếu vắng âm nhạc tử tế, người làm nhạc tử tế?
- Vậy theo anh, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?
- Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhấn mạnh: “Hồi xưa, người nhạc sĩ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Ca sĩ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp…, nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát”. Bằng kinh nghiệm của mình, anh có thể nói rõ hơn về thực chất chuyện mua bán ca khúc và vì sao ca sĩ có giọng, nhưng hát không hay hoặc mới nổi thì hát có hồn, càng về sau càng nhạt?
Nhạc sĩ Trần Minh Phi. |
- Anh từng nói, một nhạc sĩ chân chính khó sống được giữa thời buổi bây giờ, vì sao?
- Trước đây, anh từng nói thật, cảnh báo về tình trạng đạo nhạc, sáng tác chụp giật, nhưng cuối cùng, người bị tố lại trở thành “anh hùng làng nhạc”. Có gì trái khoáy ở đây, theo anh?
- Còn những tác phẩm hay?
- Bên cạnh đó, vẫn còn những cái mới đang xuất hiện trên thị trường, liệu anh có quá bi quan hay không?
-----------------------------------------------