Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Vì sao Arsenal có nhiều ca chấn thương nhất Ngoại hạng Anh

Đội chủ sân Emirates gặp rất nhiều khó khăn vì chấn thương vào giai đoạn quan trọng của mùa giải. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra đó không phải là chuyện ngẫu nhiên.
Premier Injuries, một công ty chuyên nghiên cứu về các loại hình chấn thương đã cung cấp những dữ liệu về số ca chấn thương của các CLB trong khoảng 10 năm trở lại đây. Kết quả cho thấy Arsenal là đội dẫn đầu ở Ngoại hạng Anh.
Trong 11 mùa giải được thống kê từ 2003-2004 đến 2013-2014, các “pháo thủ” thành London phải nhận 312 ca chấn thương nghiêm trọng, tức là chấn thương phải nghỉ thi đấu từ 10 ngày trở lên. Con số này vượt trội so với các kình địch của thầy trò Wenger, hơn Chelsea 100 ca. Quan trọng hơn, có đến 10 trong số 11 mùa giải số ca chấn thương của Arsenal cao hơn mức trung bình của giải đấu hàng đầu nước Anh.
1-9206-1419354065.jpg
Cầu thủ đau đớn trên sân là điều thường thấy ở Arsenal.

Tình cảnh này có vẻ như vẫn đang tiếp diễn ở sân Emirates trong năm nay. Tính từ đầu mùa giải mới đến nay, bệnh viện của Arsenal phải đón nhận 25 ca chấn thương, nhiều nhất trong các đội bóng của Ngoại hạng Anh. Trong một thập kỷ từ mùa giải 2004/2005 đến nay, các cầu thủ Arsenal mất đến 13161 ngày “ngồi chơi xơi nước” vì chấn thương, chỉ kém mỗi Newcastle với 13344 ngày.
Trong khi đó, các cầu thủ Chelsea chỉ phải nghỉ 7217 ngày, bằng phân nửa thống kê của Arsenal. Các đối thủ trong nhóm dẫn đầu như Liverpool, mất 9287 ngày, Man City (10053) và Everton (10530) đều có số ngày vắng mặt khiêm tốn hơn nhiều so với thầy trò Arsene Wenger. Tottenham và Man Utd có số ngày vắng mặt vì chấn thương khá cao với số thống kê tương ứng là 12050 và 11833 ngày, nhưng vẫn phải chào thua Arsenal.
Ở mùa giải năm nay, nếu tính số ca chấn thương nghiêm trọng, Arsenal xếp sau Newcastle và Man Utd. Còn nếu tính số ngày nghỉ do chấn thương, Arsenal vẫn “giữ vững phong độ” với 874 ngày, nhiều nhất Ngoại hạng Anh. Trong khi con số này bên phía Chelsea, đội đang dẫn đầu bảng chỉ là 256 ngày.
Đã có muôn vàn câu hỏi được đặt ra cho đội ngũ y tế của Arsenal, thậm chí CLB này còn phân tích cả mặt sân Emirates để đi tìm nguyên nhân của những chấn thương liên tiếp xảy ra với cầu thủ. Mới đây, ban huấn luyện của đội bóng đã phải giải trình trước các cổ đông về vấn đề này.
Premier Injuries cũng chỉ ra rằng chấn thương của các cầu thủ Arsenal chủ yếu là chấn thương cơ, ngoài ra, các cầu thủ như Giroud hay Wilshere thường bị “ốm vặt”, họ dính những chứng bệnh không thường gặp.
Những nghi vấn chủ yếu được đặt vào phương pháp huấn luyện ở Arsenal. Raymond Verheijen, cựu bác sĩ trị liệu người xứ Wales khẳng định ở Arsenal có “những giáo án đe dọa sự nghiệp cầu thủ”. Trong khi đó, một cựu cầu thủ Arsenal tiết lộ với tờ Telegraph rằng phương pháp tập luyện của Wenger chú trọng vào những buổi tập ngắn nhưng khốc liệt có thể là nguyên nhân gây hại cho thể lực của các học trò.
2-3060-1419354066.jpg
Abou Diaby, bệnh nhân lâu năm nổi tiếng của Arsenal. Ảnh: EPA.
“Các cầu thủ ngày nay cần được nghỉ ngơi nhiều hơn và cần có giáo án riêng cho mỗi người nhưng Arsene chỉ dùng những phương pháp mà ông ấy tin tưởng”, cầu thủ giấu tên này cho biết.
Một số nhận xét khác cho rằng Wenger nên chú trọng việc xoay tua đội hình hơn và thận trọng khi để một cầu thủ vừa bình phục chấn thương thi đấu trở lại. Những chấn thương dai dẳng của Wilshere vào năm 2011 cùng với Giroud và Koscielny năm ngoái là minh chứng cho việc thiếu thận trọng với các chấn thương chưa bình phục hẳn.
Các chuyên gia cũng chỉ trích Arsene Wenger là người quá bảo thủ khi vẫn tiếp tục giữ những bệnh binh lâu năm trong đội hình. Trong số này phải kể đến Abou Diaby, cầu thủ được mệnh danh là có đôi chân siêu nhạy cảm. Ngoài ra, Ramsey, Wilshere, Theo Walcott và Kieran Gibbs cũng nằm trong số này. Nếu cứ cố chấp giữ những “đôi chân thủy tinh”, Arsenal sẽ không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn xoay quanh sự lặp lại của những ca chấn thương.
Những bản hợp đồng gần đây của Wenger cũng mang đến sự khó hiểu. Yaya Sanogo phải thường xuyên hứng chịu những chấn thương trước đó trong sự nghiệp. David Ospina và Kim Kallstrom thậm chí còn được ký hợp đồng khi vẫn đang “nằm viện”.
Ngoài ra, phong cách chơi bóng kỹ thuật của Arsenal cũng được xem là một nguyên nhân dẫn đến chấn thương của các cầu thủ. Vào mùa giải 2007/2008, Wenger từng tỏ ra giận dữ khi nói về vấn đề này: “Hãy hỏi tất cả các cầu thủ từng chơi bóng ở đây, hỏi Vieira hay Petit, hỏi xem họ có phải nhận những pha vào bóng có chủ đích, những cú đá để khiến họ rời sân, và họ sẽ trả lời là có. Hãy nhìn những cầu thủ mà chúng tôi mất, Diaby, bị phạm lỗi từ phía sau Rosicky, bị cố ý phạm lỗi, Eduardo, bị cố ý phạm lỗi, Walcott, bị cố ý phạm lỗi. Adebayor và Sagna dính chấn thương vì bị cố ý phạm lỗi”.
Theo thống kê của Opta, Arsenal là đội phải nhận nhiều pha tắc bóng nhất ở Ngoại hạng Anh mùa giải này. Các “pháo thủ” cũng xếp thứ tư trong danh sách bị phạm lỗi nhiều nhất.
3-6965-1419354066.jpg
Wenger thường xuyên phàn nàn về chấn thương của các cầu thủ nhưng tốt hơn thì ông nên tìm cách khắc phục điều này. Ảnh: AP.
Thực tế thì Wenger đã bớt phàn nàn hơn về những chấn thương ở mùa giải này, thay vào đó, ông tìm phương án để khắc phục. Arsenal đã tuyển dụng Shad Forsythe, một chuyên gia thể lực của đội tuyển Đức tại World Cup. Thay đổi cũng đến trên sân tập, ban lãnh đạo sẵn sàng đáp ứng những đòi hỏi về cơ sở vật chất hay các thiết bị hỗ trợ. Arsenal cũng đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm y tế mới trong khu tổ hợp London Colney, hiện đại bậc nhất Ngoại hạng Anh.
Tất nhiên, những thay đổi không thể đến trong một sớm một chiều. Một vài nguyên nhân kể trên là những điều có thể khắc phục và ban lãnh đạo Arsenal đang hướng sự quan tâm nhiều hơn đến chuyện sức khỏe của các cầu thủ
-----------------------------------------------------------------------------------

Nặc danh

About Nặc danh

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :